221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247762
Mỹ có thể chấp nhận xuất hàng quốc phòng sang Trung Quốc
0
Article
null
Mỹ có thể chấp nhận xuất hàng quốc phòng sang Trung Quốc
,

Ngày 19/11, Tổng thống Obama cho biết Chính phủ sẽ xem xét lại các giới hạn về xuất khấu trang thiết bị quân sự của nước này sang Trung Quốc, coi đây là một biện pháp để giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai quốc gia này.

Ảnh Getty.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Southern Weekly của Trung Quốc, ông Obama nói “ Chúng tôi tin có rất nhiều cơ hội cho ngành xuất khẩu của Mỹ. Một số quy định có thể chưa cập nhật; do đó, chúng tôi sẽ xem xét quy định xuất khẩu một cách tổng thể”.

Ông cũng không đưa ra mốc thời gian nào hay bất cứ thông tin cụ thể nào về loại mặt hàng kỹ thuật nào cần xem xét.

Mỹ - đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Trung Quốc - vẫn không ngừng phàn nàn về vấn đề xuất siêu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ, và cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu là do Chính phủ Trung Quốc đã cố tình để giá đồng NDT ở mức thấp hơn giá trị thực của nó, qua đó giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc hưởng lợi nhờ có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn về giá so với các đối thủ trên thị trường Mỹ.

Trung Quốc lên tiếng "khuyên" Mỹ nên nới lỏng việc buôn bán công nghệ cao nếu muốn tránh lâm vào tình trạng thâm hụt thương mại trầm trọng như hiện nay, thay vì cứ dùng những biện pháp hạn chế tiêu cực như thời gian vừa qua.

Như vậy với triển vọng nới lỏng quy định xuất khẩu như trên thì trong thời gian tới, rất có thể xuất khẩu của Mỹ sẽ có phần đóng góp lớn từ các loại mặt hàng quân sự sử dụng trong quân đội.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Newsweeks)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,