221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243783
Mỹ, Hàn hoàn tất kế hoạch về tương lai Triều Tiên
0
Article
null
Mỹ, Hàn hoàn tất kế hoạch về tương lai Triều Tiên
,

Washington và Seoul đã hoàn thành kế hoạch hành động chung nhằm đối phó với sự sụp đổ của chính quyền và những tình huống nội bộ khẩn cấp khác ở Triều Tiên, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc hôm nay (1/11) cho hay.

Ảnh Yonhap

Bản Kế hoạch hành động (OPLAN) 5029 của Mỹ và Hàn Quốc đã được vạch ra sau nhiều năm bàn bạc song phương. OPLAN nêu các phản ứng quân sự của Seoul và Washington đối với một số trường hợp khẩn cấp xảy ra ở Triều Tiên như nội chiến, tuồn vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD) ra bên ngoài, bắt cóc công dân Hàn Quốc, dòng thác người tị nạn hoặc thảm hoạ thiên nhiên.

Nguồn tin đề nghị ẩn danh trên cho hay, quân đội Hàn Quốc sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong việc thực thi kế hoạch OPLAN 5029, ngoại trừ việc huỷ vũ khí hạt nhân và các cơ sở có liên quan - sẽ dành cho Mỹ thực hiện.

Nguồn tin trên cho hay, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển chi tiết kế hoạch 5029.

Seoul và Washington bày tỏ lo ngại, sự bùng phát của tình trạng khẩn cấp trong nước ở Triều Tiên có thể dẫn tới việc các vũ khí huỷ diệt hàng loạt và những công nghệ có liên quan của nước này bị rơi vào tay các nhóm khủng bố hoặc một số quốc gia khác.

Hai miền Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953 mới chỉ dừng lại bằng thoả thuận đình chiến chứ không phải hiệp ước hoà bình.

Hàn Quốc hiện có 655.000 quân, được 28.5000 quân Mỹ hỗ trợ để đương đầu với 1,2 triệu binh sĩ của Triều Tiên đang được triển khai dọc theo biên giới được vũ trang nhất trên thế giới.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,