221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248833
Kinh tế hồi phục, Nhật gỡ dần các gói kích thích
0
Article
null
Kinh tế hồi phục, Nhật gỡ dần các gói kích thích
,

Bộ Tài chính Nhật Bản vừa cho biết giá trị xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bớt giảm so với kỳ trước.

Một góc phố của thủ đô Tokyo. Ảnh Wallpaperbase.

Cụ thể, trong tháng 10 đạt 5,3 nghìn tỷ Yên, giảm 23,2% từ cùng kỳ năm ngoái, bớt giảm so với mức giảm 30,6% trong tháng 9.

Được biết, nguyên nhân chính của sự cải thiện này là do nhu cầu hàng hoá của thị trường châu Á đang tăng trở lại.

Cũng như xuất khẩu, nhiều lĩnh vực khác của kinh tế Nhật đã hãm bớt đà suy thoái và thậm chí khởi sắc trở lại, báo hiệu sự hồi phục tích cực của nền kinh tế này.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản giảm chưa từng thấy trong vòng 4 tháng, thị trường nhà đất và chứng khoán đều tăng trưởng.

Chính vì vậy mà cũng như một số các ngân hàng trung ương trên thế giới đang từng bước gỡ bỏ gói cứu trợ đối với các doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng, ngân hàng trung ương Nhật Bản thông báo sẽ ngừng mua lại các khoản nợ của doanh nghiệp vào cuối năm nay.

Thống đốc ngân hàng ông Masaaki Shirakawa và các quan chức khác phát biểu rằng họ sẽ kéo dài chương trình cho vay có thế chấp không giới hạn đối với các ngân hàng thương mại cho đến cuối tháng 3 năm 2010, khi các doanh nghiệp kết thúc năm tài chính. Ông còn cho biết thêm rằng sau đó sẽ không có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nữa.

Ông Masaaki Kanno, chuyên viên kinh tế cao cấp của tập đoàn JPMorgan Chase tại Tokyo khẳng định: "Sẽ là không sai khi chúng ta gỡ bỏ gói cứu trợ để tạo sự ổn định cho thị trường tín dụng."

Nhật rơi vào suy thoái cuối năm 2008 và chịu mức giảm mạnh nhất trong 3 tháng đầu năm nay. Cuộc khủng hoảng toàn cầu ảnh hưởng nặng nề tới các thị trường bên ngoài nước Nhật trong khi xuất khẩu lại là động lực chủ yếu của kinh tế nước này.

Nhiều nhà phân tích cho rằng gói kích thích của Chính phủ là nguyên nhân chính giúp kinh tế Nhật phục hồi trong quý II. Junko Nishioka, chuyên gia cao cấp của công ty chứng khoán RBS, Tokyo cho biết: "Tình hình hiện rất tốt. Chi tiêu công tiếp tục tăng và tôi không nghĩ như một số người rằng suy thoái sẽ trở lại".

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg, Newsweeks)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,