221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246773
"Iran sẽ khởi động nhà máy hạt nhân mới năm 2011"
0
Article
null
'Iran sẽ khởi động nhà máy hạt nhân mới năm 2011'
,
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, việc xây dựng nhà máy làm giàu uranium bí mật mà Iran mới tiết lộ đang tiến triển với các trang thiết bị công nghệ cao đã được lắp đặt tại cơ sở này để chuẩn bị đi vào hoạt động vào năm 2011.  

Iran
Iran khẳng định chương trình nguyên tử của nước này chỉ phục vụ các mục đích hòa bình. (Ảnh: Pravda)

Việc Tehran tiết lộ sự tồn tại của một nhà máy dưới lòng đất có tên Fordo, gần thánh địa Qom, đã làm dấy lên sự quan ngại rằng Iran có thể có nhiều cơ sở hạt nhân khác chưa công bố, nằm ngoài sự giám sát của IAEA và vì thế có thể phục vụ các mục đích quân sự. 

Ở Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly cho hay, báo cáo của IAEA "nhấn mạnh, Iran vẫn từ chối tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ hạt nhân quốc tế của mình". 

Báo cáo của IAEA không đưa ra đánh giá nào về khả năng của Fordo. Tuy nhiên, một quan chức quốc tế cấp cao gần gũi với công việc của IAEA ở Iran nói rằng, nhà máy mới tiết lộ của Iran dường như có công suất khoảng 1 tấn uranium làm giàu mỗi năm. 

Quan chức này, cũng như giới phân tích, cho rằng con số này đủ để chế tạo một đầu nổ hạt nhân nhưng quá ít cho các lò phản ứng dân sự sắp ra đời của Iran, trong đó có một nhà máy chưa hoàn thành ở cảng Bushehr thuộc miền nam. 

Cũng theo báo cáo của IAEA, hoạt động sản xuất tại cơ sở hạt nhân chính của Iran ở Natanz - được các nhà bất đồng chính kiến tiết lộ năm 2002 và hiện đã nằm dưới sự giám sát của IAEA - đang duy trì ở mức độ như giữa năm 2009. Văn bản này không nêu nguyên nhân, song quan chức nói trên cho rằng các chuyên gia từng làm việc ở Natanz có thể đang phải bận bịu hoàn thành công việc ở cơ sở Fordo.

Ba năm trước, Iran nói rằng các kế hoạch trước mắt ở Natanz là lắp đặt khoảng 8.000 máy li tâm làm giàu. Báo cáo mới của IAEA cho rằng Tehran đã đạt được mục tiêu đó. 

Phản ứng trước động thái trên của IAEA, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Asghar Soltaniyeh nói rằng văn bản này "lặp đi lặp lại" và Iran "đã công bố toàn bộ thông tin" về cơ sở Qom.

Iran khẳng định nước này chỉ muốn làm giàu uranium để tạo nhiên liệu cho các lò phản ứng điện hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và nhiều nước lo ngại nước Cộng hòa Hồi giáo có thể đang bí mật chế tạo vũ khí nguyên tử. Liên Hợp Quốc đã áp đặt ba đợt cấm vận để gây sức ép đòi Tehran ngừng hoạt động làm giàu hạt nhân.   

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,