221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1249295
Iran sắp xây thêm 10 nhà máy làm giàu uranium
1
Article
null
Iran sắp xây thêm 10 nhà máy làm giàu uranium
,
 

Theo hãng truyền thông nhà nước IRNA, chính phủ Iran vừa thông qua kế hoạch xây dựng thêm 10 nhà máy làm giàu uranium quy mô công nghiệp mới, sau cuộc họp nội các hôm chủ nhật (29/11) do tổng thống Mahmoud Ahmadinejad làm chủ tọa.

Theo hãng truyền thông nhà nước, 5 nhà máy làm giàu uranium mới của Iran sẽ tương tự như cơ sở hiện tại ở  Natanz (Ảnh: CNN)
Theo hãng truyền thông nhà nước, 5 nhà máy làm giàu uranium mới của Iran sẽ tương tự như cơ sở hiện tại ở Natanz (Ảnh: Getty Images/CNN)

Việc leo thang các chương trình hạt nhân này được tuyên bố ngày hôm qua, 29/11, hai ngày sau khi các cường quốc thế giới ra lệnh cho Iran phải ngừng xây dựng nhà máy hạt nhân gần Qom và lập tức tôn trọng 5 nghị quyết của Liên Hiêp Quốc, yêu cầu nước này phải ngừng làm giàu uranium.Sự đồng thuận của  Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), với sự ủng hộ của cả Nga và Trung Quốc, có vẻ đã kích động Iran, khi các nghị sĩ kêu gọi tổng thống Mahmoud Ahmadinejad rút khỏi sự hợp tác với các nhà giám sát Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Ahmadinejad tuyên bố rằng, nội các của ông đã thông qua việc xây dựng thêm 10 cơ sở hạt nhân mới nhằm sản xuất tới 300 tấn hạt nhân mỗi năm, với 5 cơ sở sẽ được bắt đầu xây dựng trọng 2 tháng tới.

Ông nói, nội các cũng đang nghiên cứu các kế hoạch bắt đầu làm giàu uranium ở mức cao hơn-đủ để sử dụng cho nghiên cứu y học, nhưng thấp hơn mức yêu cầu để sản xuất vũ khí.

Tuyên bố được đưa ra 2 tuần sau báo cáo của các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc về nhà máy làm giàu gần Qom, một nhà máy vẫn được Iran giấu kín cho tới khi phương Tây phát hiện vào tháng 9. Báo cáo cảnh báo rằng, Iran có thể đang che giấu nhiều hơn các căn cứ hạt nhân.

Robert Gibbs, phát ngôn viên báo chí của tổng thống Mỹ Obama, nói rằng, nếu kế hoạch được thực hiện thì đây sẽ là "sự vi phạm nghiêm trọng các quy định của Liên Hiệp Quốc, và là một ví dụ khác cho thấy Iran đã lựa chọn tự cô lập chính mình".

Trong khi đó, Anh miêu tả tin tức này là "vấn đề đáng quan ngại nghiêm trọng" và "sự cố tình vi phạm" 5 nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

 Các cường quốc phương Tây nói rằng, Iran đang cố tình phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Iran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích dân sự.
  • Đình Ngân (Theo CBS, Times Online)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,