221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245101
Iran nhất quyết bác bỏ đề xuất hạt nhân của IAEA.
0
Article
null
Iran nhất quyết bác bỏ đề xuất hạt nhân của IAEA.
,

Trong một động thái mới nhất liên quan tới điểm nóng Iran, nước này đã quyết định bác bỏ đề xuất của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

a

Iran từ chối đưa urani làm giàu ở cấp độ thấp sang các nước thứ ba để làm giàu. (Ảnh AP)


Cụ thể, ngày 7/11, Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran Alaeddin Borujerdi cho biết Iran sẽ từ chối đưa urani làm giàu ở cấp độ thấp sang các nước thứ ba để làm giàu ở mức độ cao hơn.

Ông Borujerdi cho rằng sự lựa chọn chuyển dần urani đã làm giàu của Iran sang nước thứ ba không còn giá trị.

Tháng trước, Tổng Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei đã làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Iran, Pháp, Nga và Mỹ về việc cung cấp urani làm giàu ở cấp độ cao cho một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran.  

Theo đề xuất của IAEA, Iran chuyển 1,2 tấn uranium giàu cấp thấp đã chế tạo được (chiếm khoảng 75% số dự trữ của nước này) sang Nga làm giàu thêm dưới 20% trước khi biến chúng thành các thanh nhiên liệu tại Pháp.

Các thanh nhiên liệu sau đó được đưa trở lại Iran, dưới sự kiểm soát của IAEA, để phục vụ một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran chuyên sản xuất các chất đồng vị phóng xạ chữa trị ung thư. Quá trình đó cho phép Iran có nhiên liệu để chạy lò phản ứng nghiên cứu nhưng không đủ nhiên liệu làm giàu để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Một số nguồn tin cho hay, hiện Tehran đang muốn được làm giàu thêm uranium ở trong nước dưới sự giám sát của IAEA. 

Nếu Iran có thể làm giàu uranium trong nước ở cấp độ cao thì nước này càng nhanh đạt được khả năng chiết xuất uranium cấp độ vũ khí.

Tuy nhiên, mong muốn đó của Iran khó được phương Tây chấp nhận bởi theo họ, điều đó sẽ tạo điều kiện cho Iran có đủ nguyên liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,