221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245483
Iran buộc tội ba công dân Mỹ làm gián điệp
1
Article
null
Iran buộc tội ba công dân Mỹ làm gián điệp
,

Hãng thông tấn Irna đưa tin, 3 người Mỹ bị bắt ở Iran vì tội xâm nhập trái phép sẽ phải đối mặt với các cáo buộc làm gián điệp.

Bộ ba bị bắt ở Iran là bạn thân của nhau và học cùng trường Đại học. (Ảnh: AP)
Bộ ba bị bắt ở Iran là bạn thân của nhau và học cùng trường đại học. (Ảnh: AP)

Shane Bauer, Sarah Shourd và Joshua Fattal bị các nhà chức trách Tehran bắt giữ kể từ cuối tháng 7. Bộ ba này được cho là đã vô tình tiến vào lãnh thổ Iran khi đang đi bộ tại vùng biên giới Iraq.

Washington đã kêu gọi Tehran trả tự do cho 3 công dân của mình. Trong khi đó, người thân của họ gọi các cáo buộc mà Iran đưa ra là "sai trái".

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh rằng "không có bằng chứng cho bất kỳ lời cáo buộc nào". Tiếp sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng gọi Shane Bauer, Sarah Shourd và Joshua Fattal là "những người trẻ tuổi vô tội phải được trả tự do".  
 

Bộ ba bị lực lượng biên phòng Iran bắt giữ hôm 31/7 gần thị trấn Marivan.

Theo Irna, quyết định khởi tố ba người đã được trưởng công tố viên Abbas Jafari Dolatabadi thông báo. 

"Ba người Mỹ bị bắt gần vùng biên giới Iran - Iraq sẽ đối mặt với các tội danh làm gián điệp và tiến trình điều tra đang tiếp tục", Irna dẫn lời ông Dolatabadi.

Cuối tháng 9 vừa qua, các nhà ngoại giao Thụy Sĩ, nước đại diện cho các lợi ích Mỹ ở Iran, đã được phép gặp Shane Bauer, Sarah Shourd và Joshua Fattal lần đầu tiên kể từ khi họ bị bắt. 

Động thái mới của Iran diễn ra trong bối cảnh Washington và Iran đang bế tắc trong đàm phán liên quan tới chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Nhiều người lo ngại, ba nhân vật trên có thể bị sử dụng để mặc cả hoặc trao đổi trong các cuộc đàm phán. 

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, ông Dolatabadi cho biết trường hợp một người Đan Mạch bị Iran bắt giữ mới đây đang được điều tra.  Niels Krogsgaard, 31 tuổi, bị bắt ngày 4/11 sau khi diễn ra các cuộc biểu tình phản đối Chính phủ ở Tehran.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,