221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246506
Iran bác bỏ thoả thuận hạt nhân
0
Article
null
Iran bác bỏ thoả thuận hạt nhân
,

Việc Iran bác bỏ thoả thuận mà LHQ môi giới nhằm ngăn nước này có được vũ khí hạt nhân đã có hiệu lực, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner nhận xét trong bài phỏng vấn được đăng hôm 15/11.

(Ảnh CBCNews)
"Trên thực tế, câu trả lời hầu như đã được đưa ra và mang tính cự tuyệt. Thật xấu hổ", ông Kouchner nói với nhật báo Yediot Aharonot của Israel trước thềm chuyến thăm khu vực vào cuối tuần.

Nhận xét trên được đưa ra khi cả Mỹ và Nga đều tỏ ra thất vọng trước việc Iran không đưa ra một câu trả lời nào, ba tuần sau khi nước này nhận được đề nghị hội đàm cấp cao nhằm giải quyết bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran.

Phương Tây nghi ngờ Tehran cố phát triển một vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình năng lượng hạt nhân dân sự. Iran đã phủ nhận những nghi ngờ như vậy.

Ngoại trưởng Pháp nói, cho tới lúc này, những nỗ lực đi tới một thoả thuận với Iran diễn ra không như mong muốn. "Không một cuộc gặp nào thành công. Chúng tôi vẫn chờ đợi. Điều này không tốt tý nào, nó rất nguy hiểm", quan chức Pháp nói.

Cũng về vấn đề này, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (15/11) nói, thời gian dành cho ngoại giao trong bất đồng về chương trình hạt nhân Iran đã hết. Tuy nhiên, một quan chức Iran cấp cao nói, còn tuỳ thuộc vào phương Tây có mong muốn một thoả thuận hay không.

Người đứng đầu nước Mỹ nói, sự kiên nhẫn đối với Iran đã xuống mức rất thấp. Điều này có nghĩa là Iran có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt quốc tế nghiêm khắc hơn hoặc thậm chí sẽ hứng chịu những hành động quân sự của Israel.

"Thật đáng tiếc, ít nhất là cho tới lúc này, Iran dường như không thể nói với những gì mà tất cả mọi người đều thấy đó là một biện pháp sáng tạo và mang tính xây dựng", Obama nói sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Singapore.

Về phần Nga, Tổng thống Medvedev lặp lại những tuyên bố trước đây, theo đó, "một số biện pháp khác" sẽ được sử dụng nếu đàm phán không có kết quả. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không nói rõ các biện pháp khác là như thế nào.

Bản dự thảo do cơ quan giám sát hạt nhân LHQ - Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế làm môi giới, kêu gọi Iran chuyển 75% số uranium được làm giàu ở mức thấp sang Nga và Pháp để chuyển thành năng lượng cho một lò phản ứng nghiên cứu y tế của Tehran.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,