221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248600
Hứa hẹn tươi sáng với kinh tế Mỹ từ đầu 2010
0
Article
null
Hứa hẹn tươi sáng với kinh tế Mỹ từ đầu 2010
,

Theo điều tra mới gần đây, các nhà kinh tế cho rằng tình trạng việc làm sẽ giảm bớt nhiệt, nền kinh tế sẽ dần hồi phục tới năm 2010.

Dự báo kể từ quý I/2010, thất nghiệp Mỹ sẽ giảm, thị trường nhà ở và tiêu dùng sẽ khởi sắc. Ảnh AP.


Bản điều tra triển vọng về tình trạng kinh tế trong tháng 11 vừa được Hiệp hội Quốc gia về Kinh tế Kinh doanh (NABE) đưa ra hôm thứ 2, cho thấy các nhà kinh tế hi vọng số người mất việc làm thực có sẽ giảm xuống trong quý đầu tiên của năm 2010.

“Trong một vài tháng tới các công ty sẽ tuyển thêm số lượng nhân công thay vì cắt giảm công việc”, ông Lynn Reaser, nhà kinh tế trưởng của NABE nói.

Trong khi đó, khả năng hồi phục thị trường nhà ở sẽ góp phần đem lại đà tăng trưởng cho kinh tế Mỹ, một phần nhờ vào chính sách lãi suất thấp của cục Dự trữ Liên bang (Fed). Số nhà xây mới trong năm tới hi vọng sẽ tăng lên 36% và đầu tư nhà dân dụng tăng 9%.

Với khoản chi tiêu của người tiêu dùng-yếu tố chiếm tới 70% nền kinh tế Mỹ- sẽ chỉ ở mức khá “lờ mờ” do công nhân vẫn tiếp tục lo lắng về công ăn việc làm và khả năng đầu tư. Các nhà kinh tế trong NABE cũng hi vọng để thấy “ mức tăng khiêm tốn” khi người tiêu dùng tiết kiệm hơn.

Mặc dầu vậy, lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ tăng mức tiêu dùng. Bản điều tra này cho thấy số lượng bán hàng tồn kho của năm trước cũng nằm ở mức thấp nhất. Song các công ty sẽ bổ sung thêm vào năm 2010, đồng thời sẽ đầu tư nhiều hơn vào các thiết bị và phần mềm để kiếm lợi nhuận cao hơn.
 
Các kết quả trên sẽ góp phần giúp 2010 trở thành năm đầu tiên kể từ năm 2005 khi thị trường nhà ở đóng góp vào tăng trưởng chung của kinh tế Mỹ. Có khả năng giá nhà ở sẽ đạt được tăng trưởng 2% trong năm tới so với năm 2009-chạm tới mức thấp nhất.

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, FT, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,