221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244068
Hàn Quốc loan tin Triều Tiên khôi phục nhà máy hạt nhân
0
Article
null
Hàn Quốc loan tin Triều Tiên khôi phục nhà máy hạt nhân
,

Trong một động thái mới nhất, truyền thông Hàn Quốc lại vừa đưa tin rằng có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên khôi phục nhà máy sản xuất plutonium.

Ảnh chụp tại cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên (Ảnh CNA)

Cụ thể, báo Yonhap ra ngày 2/11 cho biết có dấu hiệu cho thấy nhà máy tái chế plutonium của Triều Tiên tại Yongbyon đã được khôi phục trở lại tình trạng trước đây.

Theo đó, các dấu hiệu nói trên được phát hiện thông qua những bức ảnh được chụp qua vệ tinh. Những bức ảnh này cho thấy những đoàn công nhân làm việc ở trong và ngoài tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Bên cạnh đó, tờ báo này còn cho biết các phương tiện giám sát phát hiện tổ hợp hạt nhân này đã được cung cấp điện trong vài tháng qua.

Chính tờ báo Yonhap nổi tiếng này của Hàn Quốc trong số trước đó một ngày cũng đã đưa tin Washington và Seoul đã hoàn thành kế hoạch hành động chung nhằm đối phó với các tình huống khác nhau xảy ra trong tương lai tại Triều Tiên.

Theo tờ báo này, bản Kế hoạch hành động (OPLAN) 5029 của Mỹ và Hàn Quốc đã vạch ra các phản ứng quân sự của Seoul và Washington đối với một số trường hợp khẩn cấp xảy ra ở Triều Tiên như nội chiến, tuồn vũ khí huỷ diệt hàng loạt (WMD) ra bên ngoài, bắt cóc công dân Hàn Quốc, dòng thác người tị nạn hoặc thảm hoạ thiên nhiên.

Được biết, Hàn Quốc hiện có 655.000 quân, được 28.5000 quân Mỹ hỗ trợ. Ở phía bên kia, Triều Tiên có 1,2 triệu binh sĩ của đang được triển khai dọc theo biên giới.

Đáng chú ý, việc truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên khôi phục nhà máy sản xuất plutonium xuất hiện cùng lúc với việc người phát ngôn bộ Ngoại giao Triều Tiên  cho hay, Triều Tiên đã đề xuất đàm phán trực tiếp với Mỹ và tuyên bố sẵn sàng trở lại đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,