221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246462
Hai người Trung Quốc chết sau khi tiêm vắc-xin cúm A/H1N1
0
Article
null
Hai người Trung Quốc chết sau khi tiêm vắc-xin cúm A/H1N1
,

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết, có hai người đã thiệt mạng sau khi tiêm vắc-xin cúm A/H1N1 trong lúc người dân nước này lo lắng về chất lượng thuốc.

Tiêm vắc-xin cúm A/H1N1 (Ảnh ChinaDaily)
Deng Haihua, phát ngôn viên Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, nhà chức trách đã nắm được thông tin về hai người trên cách đây hai ngày.

Một trong hai người thiệt mạng sau khi tiêm vắc-xin cúm A/H1N1 là giáo viên phổ thông ở tỉnh Hồ Nam. Người này qua đời trong khi chơi bóng rổ, khoảng 8 tiếng sau khi được tiêm, quan chức y tế địa phương cho biết.

Tuy nhiên, theo kết quả khám nghiệm tử thi sơ bộ, giáo viên trên chết đột ngột do liên quan tới bệnh tim và các chuyên gia đã loại trừ mối liên hệ giữa cái chết của người này với vắc-xin.

Theo ông Deng, kết quả kiểm tra cuối cùng sẽ được công bố trong khi việc khám nghiệm tử thi nạn nhân thứ hai đang được tiến hành. Và rằng, chương trình chủng ngừa cúm A/H1N1 cho 65 triệu người, 5% dân số Trung Quốc tới cuối năm, sẽ không bị ảnh hưởng.

Ông Deng cố không đề cập sâu về thông tin do công chúng nước này đang lo ngại về chất lượng vắc-xin. Theo kết quả khảo sát của truyền thông Trung Quốc hồi tháng 10, hơn 1/2 số người Trung Quốc được hỏi dự định không tiêm phòng vì nghi ngại về chất lượng thuốc.

Cho tới lúc này, tại Trung Quốc đã có 15 người bị những tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin cúm A/H1N1 như bất ngờ tụt huyết áp, khó thở, ông Liu Dawai, một chuyên gia về vắc-xin ở Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh cho hay. "Tất cả những người này sẽ được chữa trị miễn phí và bồi thường", ông Liu nói.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, tới ngày 12/11, có hơn 12 triệu người đã được tiêm phòng cúm A/H1N1 với 1.235 người thông báo bị tác dụng phụ.

Không có vắc-xin nào là không có rủi ro, nhưng vắc-xin cúm A/H1N1 là một trong những loại an toàn nhất, Vivian Tan, phụ trách báo chí của văn phòng Tổ chức Y tế thế giới ở Bắc Kinh nói.

  • Hoài Linh (Theo ChinaDaily, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,