221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1249477
Đức cảnh báo Iran đối mặt với lệnh cấm vận mới
0
Article
null
Đức cảnh báo Iran đối mặt với lệnh cấm vận mới
,

Đức đã cảnh báo Iran về khả năng đối mặt với những biện pháp trừng phạt mới của LHQ sau khi Tehran thông báo kế hoạch xây dựng thêm 10 cơ sở làm giàu uranium.

a
Một cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh Presstv)
Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho hay, Iran phải biết rằng, lòng kiên nhẫn của thế giới là giới hạn. Ông khẳng định, Iran cần tuân thủ mọi cam kết quốc tế.

Các cường quốc phương Tây tin rằng, Tehran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân trong khi Iran khẳng định chương trình của họ là phục vụ nhu cầu năng lượng nguyên tử để phát triển kinh tế.

Lãnh đạo chương trình hạt nhân Iran, Ali Akbar Salehi, đã cáo buộc phương Tây cố tình khiêu khích nước ông. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, tuyên bố, có thể vẫn có chỗ cho giải pháp ngoại giao.

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã cáo buộc Iran “đang chơi một trò chơi cực kỳ nguy hiểm”. Trong khi đó, theo một nguồn tin từ bộ Ngoại giao Nga thì, Moscow “rất lo lắng về những tuyên bố mới nhất của lãnh đạo Iran”.

Khi được hỏi liệu một hành động quân sự mà Israel thực hiện chống lại Iran giờ đây có vẻ thích hợp hơn hay không, đại sứ Israel tại Anh Ron Prosor, nói: “Mọi lựa chọn đều nằm trên bàn” mà không đề cập chi tiết cụ thể.

"Tuyên bố của Iran về việc mở rộng chương trình làm giàu uranium rõ ràng là hướng đi sai lầm”, ông Westerwelle phát biểu tại Berlin. "Iran cần biết rằng, lòng kiên nhẫn của cộng đồng quốc tế không phải không có giới hạn. Iran cần nhanh chóng hợp tác với Cơ quan Năn lượng Nguyên tử Quốc tế và tuân thủ các cam kết quốc tế. Nếu Iran từ chối cánh tay giang rộng của quốc tế, họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp cấm vận cứng rắn hơn”.

Những nhà máy làm giàu mới của Iran theo kế hoạch có quy mô tương tự như cơ sở hiện tại ở Natanz.

Về phần mình, ông Salehi, cũng là phó Tổng thống Iran nói: "Chúng tôi không có ý định xây dựng nhiều cơ sở như Natanz nhưng dường như phương Tây không muốn hiểu thông điệp hoà bình của Iran”.

Ông cáo buộc các cường quốc nước ngoài gây sức ép với cơ quan giám sát hạt nhân LHQ trong việc chỉ trích Iran giấu kín một nhà máy làm giàu uranium tại Qom. “Hành động của họ đã khiến chính phủ Iran phê chuẩn đề xuất xây dựng 10 cơ sở như Natanz", Salehi nói.

Hồi cuối tuần, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói với nội các của ông rằng, quốc hội yêu cầu cần phải sản xuất 20.000 megawatt điện hạt nhân vào 2020.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,