221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246977
Cướp biển Somalia đút túi 3,3 triệu USD tiền chuộc
0
Article
null
Cướp biển Somalia đút túi 3,3 triệu USD tiền chuộc
,

Hải tặc hôm nay (17/11) đã thả tự do cho 36 thuỷ thủ trên tàu cá Tây Ban Nha sau khi bắt giữ họ hơn 6 tuần lễ.

a
Cướp biển đã phóng thích tàu cá Alakrana của Tây Ban Nha (Ảnh AP)
Một người tự xưng là cướp biển Somalia cho hay, chúng đã có được 3,3 triệu USD tiền chuộc, trong khi Thủ tướng Jose Luis Rodriguez Zapatero của Tây Ban Nha tuyên bố, nước ông đã làm những gì phải làm.

Ông Zapatero khẳng định, chiếc tàu đánh bắt cá ngừ Alakrana đang được lái về phía vùng biển an toàn. Toàn bộ thuỷ thủ đoàn đều an toàn và khoẻ mạnh.

Theo một người dân làng ở Somalia là Ali Ahmed Salad thì, 12 tên cướp biển có vũ khí đã rời tàu trong chiều nay.

Ali Gab, tự xưng là hải tặc, khẳng định, khoản tiền chuộc 3,3 triệu USD đã tới tay chúng. Gab nói, cướp biển rời tàu ngay sau đó.

Lực lượng Hải quân EU nhấn mạnh, tàu cá được hai tàu chiến Tây Ban Nha hộ tống. “Alakrana thông báo rằng, toàn bộ cướp biển đã rời tàu, và tàu còn đủ nhiên liệu. Thuyền trưởng cũng khẳng định 36 thuỷ thủ trong tình hình sức khoẻ tốt”.

Về phần mình, Thủ tướng Zapatero đã thoái thác khi được hỏi về việc chính phủ liên quan tới khoản tiền chuộc. “Chính phủ đã làm những gì phải làm”, ông nói trong cuộc họp báo tại Madrid. “Điều quan trọng là các thuỷ thủ sẽ trở về với chúng ta”.

Tháng 4/2008, có tin đưa rằng, hính phủ Tây Ban Nha đã trả khoản tiền chuộc 1,2 triệu USD cho hải tặc để chúng phóng thích một tàu cá khác của nước này cùng 26 thuỷ thủ.

Tàu cá được tự do hôm nay bị chiếm giữ ngày 2/10 với 16 thuỷ thủ Tây Ban Nha, tám người Indonesia và 12 thuỷ thủ đến từ năm quốc gia châu Phi. Cho dù hải tặc chiếm giữ tàu thành công, nhưng hải quân Tây Ban Nha đã bắt được hai tên cướp biển, hiện chúng bị giam tại Madrid.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,