221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248855
Cuộc điều tra về hạt nhân Iran rơi vào ngõ cụt
0
Article
null
Cuộc điều tra về hạt nhân Iran rơi vào ngõ cụt
,

Giám đốc sắp mãn nhiệm của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei hôm 26/11 cho biết, cuộc điều tra của ông về chương trình hạt nhân Iran đang ở trong ngõ cụt và sự tin tưởng đối với nước này đã sụt giảm sau khi Tehran thừa nhận bí mật xây dựng một cơ sở hạt nhân.

Giám đốc IAEA (Ảnh Warnewsupdate)

Ông ElBaradei thường xuyên bị cáo buộc là quá mềm mỏng với Iran trong suốt 12 năm lãnh đạo IAEA. Tuy nhiên, khi nhiệm kỳ lãnh đạo của ông ElBaradei tới hồi kết thúc, tuần tới nhà ngoại giao Ai Cập này sẽ mãn nhiệm, và IAEA vẫn không nắm thêm được nhiều thông tin về bản chất và quy mô tham vọng hạt nhân của Tehran, thì ông giám đốc đã có những tuyên bố cứng rắn trong những tuần gần đây.

Giọng điệu của ông ElBaradei trở nên đanh thép hơn sau khi cộng hòa Hồi giáo Iran "hắt hủi" thỏa thuận thỏa hiệp mà ông đưa ra về việc cung cấp nhiên liệu cho một lò phản ứng hạt nhân ở Tehran.

Phát biểu trước 35 thành viên ban lãnh đạo IAEA ở phiên khai mạc cuộc họp 2 ngày, ông ElBaradei đã chỉ trích Iran che giấu nhà máy làm giàu uranium thứ hai của nước này tại Fordo, gần thánh địa Qom trong suốt một thời gian dài.

Mãi tới tháng 9/2009, Iran mới thông báo cho IAEA sự hiện diện của nhà máy gần Qom và như vậy "là không tuân thủ với nghĩa vụ của họ", giám đốc IAEA tuyên bố. "Việc Iran chậm trễ thông báo về cơ sở hạt nhân mới làm giảm lòng tin ở IAEA".

Ông ElBaradei phàn nàn, "tới giờ đã hơn 1 năm kể từ khi IAEA có thể lôi kéo Iran tham gia vào các cuộc thảo luận về những vấn đề còn tồn đọng. Chúng tôi đã chạm tới ngõ cụt và mọi việc sẽ tệ hơn nếu Iran không hợp tác đầy đủ".

Về thỏa thuận uranium, mà chính ông ElBaradei là người vạch ra, các nhà ngoại giao cho biết, ông ElBaradei rất thất vọng vì cho tới lúc này Iran vẫn chưa chấp thuận những đề xuất ban đầu hoặc các phương thức thay thế, vốn được cho là công bằng và giúp xua đi những lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran.

Cho tới giờ, Iran vẫn từ chối hồi đáp thỏa thuận, vốn buộc nước này phải chuyển uranium sang nước ngoài như Nga, Pháp để được làm giàu ở mức cao hơn sau đó sẽ chuyển lại cho nước này. 

  • Hoài Linh (Theo AP, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,