221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246058
Campuchia trục xuất quan chức ngoại giao, Thái Lan trả đũa ngay
0
Article
null
Campuchia trục xuất quan chức ngoại giao, Thái Lan trả đũa ngay
,

Căng thẳng giữa Campuchia và Thái Lan mỗi lúc càng có vẻ lên cao hơn và trong động thái mới nhất, hai bên vừa quyết định trục xuất quan chức ngoại giao của nhau.

Thaksin (ảnh Bloomberg)

Ngày 12/11, Campuchia đã trục xuất một quan chức ngoại giao Thái Lan về nước. Cụ thể, Campuchia đã trục xuất Bí thư thứ nhất của sứ quán Thái Lan tại Phnom Penh. Quan chức ngoại giao nói trên của Campuchia phải rời khỏi Thái Lan trong vòng 48 giờ.

Ngay lập tức, theo đúng thông lệ trả đũa ngoại giao, phía Thái Lan cũng đã có hành động đáp trả bằng việc trục xuất một quan chức ngoại giao của Campuchia. Chính phủ Thái Lan đã quyết định trục xuất Bí thư thứ nhất của Campuchia.

Được biết, Thủ tướng Abhisit đã giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao Thái Lan điều chỉnh lại quan hệ với Campuchia sau khi Phnom Penh từ chối đề nghị của Thái Lan.

Tất cả những căng thẳng này có nguyên nhân không gì khác hơn là sự kiện Campuchia mời cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế cho Thủ tướng Hun Sen và Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Các chuyên gia cảnh báo, ông Hun Sen và Thaksin đang đẩy bản thân vào một trò chơi nguy hiểm - trò bên miệng hố chiến tranh với chính quyền đang giận dữ tại Bangkok. Và rằng, trò chơi này có thể tái châm ngòi cho những cuộc đụng độ chết người về ngôi đền cổ ở biên giới Thái Lan và Campuchia.

Tuy nhiên, như Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 11/11 đã tuyên bố, Thái Lan sẽ không sử dụng vũ lực để chống lại Campuchia. Ông cũng khẳng định Thái Lan không có ý định đóng cửa biên giới.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Campuchia từ chối đề nghị của Thái Lan đòi dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan thụ án hai năm tù giam vì tội tham nhũng. Thủ tướng Thái Lan cho rằng làm như vậy là Campuchia đã "không tôn trọng các luật lệ quốc tế".

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, Strait Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,