221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245859
Campuchia quyết không thảo luận với Thái về Thaksin
0
Article
null
Campuchia quyết không thảo luận với Thái về Thaksin
,

Campuchia không có thời gian để thảo luận với Thái Lan về quan hệ đang xấu đi giữa hai bên khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Singapore vào cuối tuần này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 11/11 nói.

Ông Thaksin và Thủ tướng Hun Sen (Ảnh Reuters)
Nhà lãnh đạo Campuchia phát biểu như vậy sau khi chính phủ nước này từ chối đề nghị dẫn độ Thaksin về nước của Thái Lan.

"Có lẽ, chúng tôi sẽ không có thời gian. Chúng tôi tới Singapore để dự hội nghị. Chúng tôi chỉ có 1h30 cho cuộc họp", ông Hun Sen trả lời phỏng vấn. Cựu Thủ tướng Thái Thaksin cũng có mặt khi buổi phỏng vấn diễn ra. Nội dung màn hỏi đáp được phát trên truyền hình quốc gia Campuchia.

Các lãnh đạo ASEAN sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Singapore vào ngày 15/11.

Thủ tướng Hun Sen cũng tái khẳng định lập trường của Campuchia về Thủ tướng bị lật đổ Thaksin. Ông tuyên bố, Campuchia sẽ không dẫn độ Thaksin vì cựu Thủ tướng Thái là cố vấn kinh tế của ông và chính phủ Campuchia. Và rằng, việc bổ nhiệm này đã được Quốc vương Campuchia phê chuẩn.

Nhà lãnh đạo này tuyên bố, ông sẽ không có một cuộc hội đàm nào với Thái Lan về vấn đề Thaksin, người mà ông coi là bạn mãi mãi.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định, Campuchia muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình và thông qua thương thuyết. "Khi họ muốn thương thuyết, chúng tôi sẽ thương thuyết. Chúng tôi sẽ theo họ. Tuy nhiên, tôi sẽ không hội đàm nếu Thái đề cập tới Thaksin. Sẽ không có chuyện dẫn độ".

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva hôm nay tỏ ý hối tiếc vì chính phủ Campuchia không tuân thủ luật pháp quốc tế khi từ chối đề nghị dẫn độ Thaksin về nước để chịu án hai năm tù.

Tuy vậy, Bộ Ngoại giao Thái sẽ lại gửi đề nghị dẫn độ tới Campuchia một lần nữa trong thời gian tới.

  • Hoài Linh (Theo Nation, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,