221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247441
Các nước lớn cân nhắc đợt cấm vận mới nhằm vào Iran
1
Article
null
Các nước lớn cân nhắc đợt cấm vận mới nhằm vào Iran
,

Tổng thống Barack Obama cho biết sáu nước liên quan đến chương trình hạt nhân Iran sẽ triển khai một gói các biện pháp trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo trong những tuần tới.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục đích hòa bình. (Ảnh: Rian)
Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục đích hòa bình. (Ảnh: Rian)

Theo Liên minh châu Âu, sáu nước sẽ nhóm họp tức thì để bắt đầu các cuộc bàn thảo. Các nhà ngoại giao sẽ gặp gỡ ở Brussels trong hôm nay (20/11) để xem xét sự phản đối của Iran trước kế hoạch mà Liên Hợp Quốc đưa ra nhằm chuyển uranium làm giàu cấp thấp của nước này ra nước ngoài để làm giàu thêm, tránh để Iran có cơ hội chế tạo vũ khí nguyên tử. 

Những phát biểu về chuyện cấm vận cho thấy Tổng thống Obama đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo nếu Iran không đạt tiến bộ trong đàm phán vào thời hạn chót cuối năm nay. 

Phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao của EU, Cristina Gallach, cho hay, cuộc gặp ở Brussels sẽ có sự tham dự của đại diện 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ - Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ - cùng với Đức.

Hôm 18/11, Iran tuyên bố sẽ không xuất uranium đã làm giàu cấp thấp ra nước ngoài để xử lý thêm, từ chối đề xuất mới nhất mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra.
 

Kế hoạch của IAEA là nhằm trì hoãn khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử của Tehran bằng cách chuyển phần lớn số uranium cần thiết cho sản xuất vũ khí ra khỏi nước này. Theo đó, Iran sẽ xuất uranium của mình sang Nga và Pháp để chế thành các thanh nhiên liệu và chúng sẽ được đưa trở lại Iran khoảng một năm sau đó để dùng cho các lò phản ứng điện (chứ không thể chế thành vật liệu cấp độ vũ khí). 

Tổng thống Barack Obama cho biết, Washington đã bắt đầu bàn bạc với các đồng minh về gói đòn trừng phạt mới nhằm vào Tehran. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Seoul, ông nói: "Chúng tôi hy vọng, trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ triển khai một gói biện pháp có thể để thể hiện sự nghiêm túc của chúng tôi đối với Iran". 

Tuy nhiên, ông Obama vẫn để ngỏ khả năng về ngoại giao. "Tôi tiếp tục theo đuổi triển vọng rằng họ có thể đi qua cánh cửa này" và chấp nhận đề xuất chuyển uranium làm giàu cấp thấp ra nước ngoài. 

Mỹ và nhiều nước lo ngại Iran muốn sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của mình vì các mục đích hòa bình. 

Bất cứ một đợt cấm vận mới nào nhằm vào Iran cũng có thể phải cần trải qua nhiều tháng mới được áp dụng. Trung Quốc không đưa ra lời đảm bảo nào rằng họ sẽ ủng hộ trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo.
 

Trong một diễn biến khác có liên quan, các nhà ngoại giao ở Vienna cho biết, hôm 19/11, các thanh sát viên IAEA đã có chuyến thị sát thứ 2 tới cơ sở uranium Fordo mà Iran mới tiết lộ. 

Ngay sau khi thừa nhận sự tồn tại của nhà máy này hồi tháng 9 trong một lá thư gửi tới IAEA, Iran đã đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ Mỹ, Anh và Pháp. Tehran khẳng định họ xây cơ sở này để đề phòng nhà máy lớn ở Natanz bị tấn công.  

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,