221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245760
Biên giới Thái Lan-Campuchia vẫn yên ổn
0
Article
null
Biên giới Thái Lan-Campuchia vẫn yên ổn
,

Tổng Tư lệnh quân đội Thái, tướng Anupong Paochinda hôm nay (11/11) khẳng định, cả Bangkok lẫn Phnom Penh đều không có một động thái quân sự nào dọc biên giới hai nước.

 

Cựu Thủ tướng Thái Thaksin và Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: AP)

Mọi việc vẫn yên ổn, tướng Paochinda nói. Tuy vậy, viên tướng này nói, quân đội Thái sẽ theo sát tình hình và tránh đối đầu ở biên giới sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tới Phnom Penh vào ngày 10/11.

Phát ngôn viên quân đội Thái Lan, đại tá Sansern Kaewkamnerd nói, tình hình ở phía biên giới Campuchia vẫn bình thường. Và rằng, người dân hai nước vẫn qua lại biên giới để làm ăn như thường lệ.

Theo đại tá, ngày mai (12/11), giữa binh sĩ Thái và Campuchia sẽ có trận đá bóng giao hữu tại làng Phoomsarol, quận Kantharalak thuộc tỉnh Si Sa Ket.

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Thái Suthep Thaugsuban tái khẳng định, Thái Lan sẽ không đóng cửa biên giới với Campuchia sau khi nước này từ chối yêu cầu dẫn độ Thaksin. Nhà lãnh đạo cấp cao này từ chối bình luận về quyết định của Phnom Penh. "Sẽ có một kênh ngoại giao quốc tế tiếp sau vấn đề này", ông Suthep cho hay.

Phó Thủ tướng Suthep - chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh, tuyên bố, chính phủ Thái sẽ không dùng các biện pháp "đặc biệt" như đưa quân tới Campuchia để bắt Thaksin quay lại Thái Lan vì mỗi nước đều có chủ quyền phải bảo vệ. Tuy nhiên, chính phủ sẽ dùng các biện pháp cứng rắn để chống lại những người vượt biên sang Campuchia đánh bạc.

Việc mà Thái Lan có thể làm lúc này là gửi thư chính thức tới Campuchia, giải thích rằng Thaksin là một tội phạm, không phải chính trị gia và hai nước đã ký với nhau hiệp ước dẫn độ, Campuchia nên tuân thủ điều đó, ông Suthep cho biết.

Liên quan tới việc Campuchia từ chối dẫn độ Thaksin, Thủ tướng Thái Abhisit nói, ông đã giao cho Bộ Ngoại giao xem xét lại việc hợp tác với Campuchia. Tuy nhiên, chính phủ sẽ cố đảm bảo rằng những người sống dọc biên giới Thái Lan và Campuchia không bị ảnh hưởng vì việc này.

  • Hoài Linh (Theo Nation, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,