221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247205
Ấn Độ hồi đáp tuyên bố chung của Trung Quốc, Mỹ
0
Article
null
Ấn Độ hồi đáp tuyên bố chung của Trung Quốc, Mỹ
,

New Delhi hôm 18/11 tuyên bố, nước này không cần sự trợ giúp từ bên ngoài để cải thiện quan hệ với nước láng giềng Pakistan. Đây dường như là hồi đáp cho tuyên bố mà Mỹ và Trung Quốc đưa ra.

(Ảnh Getty Images)
Ấn Độ rất nhạy cảm với cái họ cho là sự can thiệp bên ngoài vào ngoại giao khu vực, đặc biệt lại liên quan tới Pakistan và số phận vùng tranh chấp Kashmir.

Mỹ và Trung Quốc đã ra một tuyên bố chung sau khi Tổng thống Barack Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Bản tuyên bố bao gồm việc ủng hộ phát triển quan hệ Ấn Độ - Pakistan.

"Chính phủ Ấn Độ cam kết giải quyết mọi vấn đề còn tồn đọng với Pakistan thông qua đối thoại song phương hoà bình", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết. "Vai trò của một nước thứ ba là không được dự tính và cũng không cần thiết".

Quan hệ giữa Ấn Độ - Pakistan, hai quốc gia là đối thủ của nhau ở Nam Á đã lao dốc sau vụ Mumbai bị tấn công vào năm ngoái, trong đó, Ấn Độ đổ lỗi cho các nhóm quân đóng tại Pakistan và cáo buộc một số cơ quan của nước láng giềng đã hậu thuẫn cho những kẻ tấn công.

Ấn Độ hiện vẫn để mắt tới Trung Quốc do tranh chấp cũ về một bang ở biên giới Ấn Độ lại bùng phát trong mấy tháng gần đây.

New Delhi cũng không hài lòng với việc Trung Quốc ủng hộ một số dự án ở Pakistan cũng như chính sách cấp visa riêng cho người Ấn Độ tại Kashmir.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,