221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245146
ASEAN kêu gọi Thái, Campuchia "kiềm chế tối đa"
0
Article
null
ASEAN kêu gọi Thái, Campuchia 'kiềm chế tối đa'
,

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan kêu gọi Thái và Campuchia "kiềm chế tối đa" trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tăng cao vì Phnom Penh mời Thaksin làm cố vấn chính phủ.

 

Tổng thư ký ASEAN và Thủ tướng Thái (Ảnh Reuters)

Ông Surin Pitsuwan nói, khối 10 nước không nên bị chia rẽ vì bất đồng trước thềm cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama và cuộc họp lãnh đạo trong vùng trong tháng này.

Thái Lan và Campuchia hôm 5/11 đã lần lượt triệu hồi đại sứ sau khi Campuchia bổ nhiệm cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra - người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, làm cố vấn kinh tế cho chính phủ hoàng gia Campuchia.

Thái và Campuchia đã có một loạt cuộc đụng độ chết người ở biên giới từ tháng 7/2008 vì tranh chấp đất quanh ngôi đền cổ của Campuchia, nơi được trao danh hiệu di sản thế giới. 

Ông Surin bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa Campuchia và Thái Lan và kêu gọi hai nước kiềm chế tối đa, thông báo từ văn phòng thư ký ASEAN tại Jakarta cho hay.

Tổng thư ký ASEAN kêu gọi các bộ trưởng ngoại giao trong khối giúp Thái và Campuchia giải quyết tranh chấp song phương một cách thân thiện càng sớm càng tốt.

"ASEAN không nên bị coi là chia rẽ sâu sắc trước thềm hội nghị lãnh đạo kinh tế APEC sắp tới và cuộc họp lịch sử lãnh đạo Mỹ - ASEAN tại Singapore trong tháng này", thư ông Pitsuwan gửi các bộ trưởng ngoại giao trong vùng.

Thái buộc tội Campuchia can thiệp vào các công việc nội bộ của nước này khi bổ nhiệm Thaksin, người đang sống lưu vong để trốn bản án hai năm tù giam vì tội tham nhũng.

Campuchia tuyên bố, Thaksin là nạn nhân của một vụ việc có động cơ chính trị. Trong thời gian nắm quyền, Thaksin rất thân thiết với Thủ tướng Campuchia Hun Sen. 

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,