221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239982
’Triều Tiên cử phái viên hạt nhân sang Mỹ’
1
Article
null
’Triều Tiên cử phái viên hạt nhân sang Mỹ’
,
Một đài phát thanh Hàn Quốc đưa tin hôm nay (9/10), một phái viên hạt nhân cấp cao của CHDCND Triều Tiên dự định sẽ tới Mỹ vào cuối tháng này để dọn đường cho việc nối lại đối thoại giữa hai nước.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đang ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium. (Ảnh: Rian)
CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đang ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium. (Ảnh: Rian)

Trong tuần, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tuyên bố nước ông sẵn sàng trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân sáu bên với điều kiện đạt tiến bộ trong đối thoại song phương với Mỹ.

Tuyên bố của ông Kim Jong-il không đảm bảo cho các cuộc đàm phán mới giữa Bình Nhưỡng với Bắc Kinh, Seoul, Moscow, Tokyo và Washington nhưng nó là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Bình Nhưỡng đã sẵn sàng nối lại tiến trình sáu bên mà họ đã tẩy chay sau vụ thử tên lửa hồi tháng 4 và vụ thử hạt nhân hồi tháng 5. 

Bình Nhưỡng dự định sẽ cử ông Ri Gun - nhà đàm phán cấp cao thứ 2 của nước này trong hội đàm sáu bên - tới Mỹ và hy vọng Washington sẽ hồi đáp bằng cách cử các đặc sứ tới Bình Nhưỡng, đài YNT dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết.

"Kế hoạch thăm Mỹ của Tổng giám đốc dường như là để tham dự một hội thảo", nguồn tin trên nói với YTN.

Trước kia, ông Ri đã từng tới Mỹ để thúc đẩy tiến trình hội đàm sáu bên. Từ lâu, Bình Nhưỡng đã muốn đối thoại tay đôi với Washington, tuyên bố nước này buộc phải phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với "chính sách thù địch Mỹ" và "các mối đe dọa hạt nhân"chống lại nước này.

Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, vì vậy các chuyến thăm tới Mỹ của các quan chức Bình Nhưỡng là rất hiếm.

Mới đây, Triều Tiên thông báo nước này đã phục hồi hoạt động của nhà máy plutonium do tức giận bị Liên Hợp Quốc trừng phạt sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Còn theo hãng
thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối của tiến tình phục hồi các cơ sở hạt nhân của nước này. 

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,