221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242952
Tường thạch cao Trung Quốc làm nhà Mỹ bốc mùi trứng thối
1
Article
null
Tường thạch cao Trung Quốc làm nhà Mỹ bốc mùi trứng thối
,

Cả Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí điều tra các thông tin cho rằng, việc sử dụng vật liệu xây dựng của Trung Quốc đã khiến dân Mỹ mắc bệnh, hỏng nhà cửa.  

iển quảng cáo không dùng tường thạch cao Trung Quốc của một công ty xây dựng nhà ở Mỹ (Ảnh AP)
Biển quảng cáo không dùng tường thạch cao Trung Quốc của một công ty xây dựng nhà ở Mỹ (Ảnh AP)

Theo đó, người dân ở trong các ngôi nhà có sử dụng tường khô (vách bằng thạch cao ép) nói rằng, chúng có mùi trứng thối và khiến họ gặp các vấn đề về hô hấp.

Tuyên bố điều tra được đưa ra sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh với mục tiêu cải thiện chuẩn an toàn cho hàng hoá Trung Quốc.

Quan chức Mỹ cho hay, rất nhiều ngôi nhà liên quan được xây dựng trong vài năm qua. Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) nhấn mạnh, họ đã nhận được hơn 1.500 lời than phiền về tường thạch cao nhập khẩu từ Trung Quốc đến từ 27 bang trong đó có Puerto Rico cũng như thủ đô Washington.

Một số chủ gia đình phản ánh, toàn bộ ngôi nhà của họ bốc mùi trứng thối khiến họ không thể ở được. Họ cũng than phiền rằng, chính những bức tường này khiến họ bị chứng ngứa mắt, chảy nước mũi, viêm xoang, đau đầu, hen suyễn và những khó khăn khác trong hô hấp.

Những triệu chứng trên đã biến mất nếu người dân rời khỏi căn nhà của mình và chúng trở lại khi họ về nhà. Và theo CPSC, các triệu chứng dường như “có liên quan tới thứ gì đó trong nhà”.

Cũng có thông báo rằng, đồ kim loại trong nhà bị xỉn và bào mòn vì tường thạch cao, trong khi hệ thống dây điện và ống dẫn khí cũng bị hư hỏng.

Trong một tuyên bố chung đưa ra sau gần một tuần hội đàm ở Bắc Kinh, CPSC và đối tác Trung Quốc - Tổng cục Kiểm tra, Kiểm định và Giám sát Chất lượng Trung Quốc (Aqsiq) - cam kết theo đuổi “hợp tác khoa học và điều tra trên cơ sở thực tế” về tường thạch cao nhập khẩu từ Trung Quốc để đảm bảo không tái diễn những vấn đề sức khoẻ.

Chủ tịch CPSC Inez Tenenbaum nói rằng, Mỹ “đánh giá cao” đề xuất hợp tác của Trung Quốc. Bà khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ mạng lưới cung cấp để tìm ra nguồn thạch cao nhiễm độc và sau đó chúng tôi sẽ giải quyết trực tiếp với những công ty đặt tại Trung Quốc”.

Một quan chức Aqsiq là Duy Xuyên Trung nói, Trung Quốc “đặt ưu tiên cao” về chất lượng sản phẩm và sẽ làm việc chặt chẽ với Mỹ để “đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng”.

Theo các quan chức Mỹ thì, việc nhập khẩu tường thạch cao trở nên tăng vọt tiếp theo “làn sóng xây dựng mới chưa từng có ở giai đoạn xảy ra nhiều cơn bão lớn vào 2004-2005”.

Phần lớn các trường hợp liên quan xuất hiện ở Florida và Louisiana, hai bang chịu ảnh hưởng nặng nề của những cơn bão lớn trong đó có Ivan và Katrina.

Cơ quan chức năng cho hay, không có vấn đề tương tự được thông báo với tường thạch cao sản xuất ở Mỹ.

Vài năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ bê bối an toàn chất lượng sản phẩm liên quan tới hàng hoá Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ: Thuốc đánh răng nhiễm bẩn, thức ăn thú cảnh có chất độc, đồ chơi có hàm lượng chì ở mức nguy hiểm… đã khiến Mỹ không ít lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc cải thiện các chuẩn an toàn sản phẩm.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,