221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240212
Trung Quốc tử hình kẻ "nhen nhóm" bạo lực Tân Cương
0
Article
null
Trung Quốc tử hình kẻ 'nhen nhóm' bạo lực Tân Cương
,

Tòa án ở Trung Quốc đã kết án tử hình một người đàn ông vì vai trò của anh ta trong cuộc xô xát tại nhà máy đồ chơi dẫn tới vụ bạo lực Tân Cương làm gần 200 người thiệt mạng.

a
Cảnh sát được triển khai giữ trật tự tại Urumqi, Tân Cương (Ảnh AP)

Một người đàn ông khác bị kết án chung thân cũng do liên quan tới vụ cãi cọ ngày 26/6. Vào ngày này, tại nhà máy sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông, đã xảy ra xô xát giữa những công nhân người Uighur với các công nhân khác, hậu quả làm 2 công nhân Uighur thiệt mạng.

Mười ngày sau, nhiều người Uighur đã biểu tình tại thành phố Urumqi - Thủ phủ Tân Cương, cách Quảng Đông hàng nghìn km, với yêu cầu điều tra vụ việc trên. Vụ biểu tình đã biến thành bạo lực khiến gần 200 người thiệt mạng.

Theo hãng Tân Hoa xã, Xiao Jianhua bị kết án tử hình còn Xu Qiqi thì bị tù chung thân với tội danh cố ý làm hại người khác. Chín người khác cũng bị kết án từ 5-8 năm tù trong vụ việc ở nhà máy đồ chơi Xuri tại Quảng Đông.

Tân Hoa xã cho hay, Xiao và Xu đóng vai trò chính trong việc kích động, xúi giục các công nhân khác đánh công nhân người Uighur, đồng thời ngăn chặn nhân viên y tế đưa người bị thương đi khám chữa. Chấn thương do đánh đập là nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của một người Uighur.

Khoảng hơn 100 người bị thương trong vụ xô xát tại nhà máy đồ chơi, trong đó 14 người thương nặng.

Trung Quốc đã cáo buộc các phần tử ly khai lợi dụng tình hình, cố tình kích động, gây chia rẽ dân tộc, xúi giục gây ra bạo loạn ngày 5/7 ở Urumqi. Ngoài số người thiệt mạng, còn có gần 1.700 người bị thương trong vụ này.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,