221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243350
Trung Quốc nỗ lực hàn gắn với Australia
0
Article
null
Trung Quốc nỗ lực hàn gắn với Australia
,

Việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Sydney hôm nay, cùng với sự xuất hiện của bài xã luận trên một trong những tờ báo phổ biến nhất đại lục tuần này cho thấy, dường như đang có nỗ lực chấm dứt sự căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Canberra.

s
Trung Quốc đẩy mạnh việc mua tài sản trong các tập đoàn khai mỏ Australia để tìm kiếm nguồn cung ổn định cho phát triển kinh tế. (Ảnh: Nytimes)
Hai bên không ít lần “đấu khẩu” từ hồi tháng 6 khi tập đoàn kim loại Chinalco của Trung Quốc thất bại trong thoả thuận trị giá 19,5 tỉ USD với tập đoàn khai mỏ Rio Tinto của Australia. Sau đó là việc bắt giữ giám đốc điều hành Rio tại văn phòng ở Trung Quốc.

Đại lục đã hoãn một chuyến thăm ngoại giao cấp cao tới Australia còn báo chí Trung Quốc thì cáo buộc Australia can thiệp vào nội bộ nước này.

Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Australia, Zhang Junsai, khẳng định, hai bên đã đi tới nhất trí cần giải quyết mọi bất đồng và theo giới phân tích, chuyến thăm của ông Lý Khắc Cường đã phản ánh tầm quan trọng về dài hạn trong quan hệ Australia – Trung Quốc.

"Chính phủ Trung Quốc đánh giá quan hệ hai bên từ triển vọng chiến lược. Nó rất toàn diện và vững chắc”, ông Zhang nói.

Trong chuyến đi tới Sydney, ông Lý Khắc Cường sẽ gặp gỡ với Thủ tướng Australia Kevin Rudd và ký kết một số thoả thuận về giáo dục, môi trường và viễn thông.

Lợi ích khai khoáng

Các công ty quốc doanh Trung Quốc đã và đang hăm hở mua tài sản ở những tập đoàn khai mỏ Australia để đảm bảo nguồn cung cấp ổn định về nguyên liệu thô cho sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng ở đại lục.

Tuy nhiên, việc này đã làm dấy lên quan ngại rằng, Australia sẽ mất quyền kiểm soát nguồn tài nguyên của đất nước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia (sau Nhật Bản) năm 2008 với thương mại hai chiều đạt giá trị 61 tỉ USD.

Tờ Thời báo Toàn cầu của Trung Quốc có bài xã luận tập trung vào quan hệ đối ngoại và triển vọng hợp tác hai nước, kêu gọi sự hiểu biết hơn nữa giữa Canberra và Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Australia tuần này cũng đã công khai về việc chấm dứt căng thẳng hai nước.

Những tháng gần đây, nhiều bộ trưởng Australia đã tới Trung Quốc để hỗ trợ cho việc hàn gắn quan hệ. Australia vẫn duy trì các mức trao đổi thương mại và khởi động các cuộc đàm phán tự do thương mại.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,