221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239113
Trung Quốc đang vượt Mỹ, Nga về vũ khí hạt nhân?
1
Article
null
Trung Quốc đang vượt Mỹ, Nga về vũ khí hạt nhân?
,

Trung Quốc chuẩn bị vượt qua Nga và Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân. Nước này gia tăng kho vũ khí hạt nhân của mình trong khi Nga và Mỹ lại đang thương lượng để cắt giảm.

Quân đội Trung Quốc đã thao diễn thiết bị quân sự hiện đại, trong đó có tên lửa đạn đạo mới, tại buổi diễu binh kỷ niệm quốc khánh lần thứ 60 nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa hôm 1/10.

Năm 1999, khi Trung Quốc kỷ niệm 50 năm ngày quốc khánh, chính phủ nước này cho biết sức mạnh hạt nhân và tên lửa của Trung Quốc được xây dựng trong 10 năm, sẽ tương xứng với vị thế của Trung Quốc trên thế giới.

Các chuyên gia Mỹ nói rằng Trung Quốc đã tăng cường gấp đôi khả năng tên lửa và hạt nhân trong khoảng thời gian nói trên. Sức mạnh hạt nhân hiện đại của Trung Quốc dựa trên những thành tựu công nghệ mới nhất và có khả năng vươn tới mục tiêu xa như Washington.

Hệ thống tên lửa di chuyển nhanh DF-41, còn gọi là tên lửa đạn đạo liên lục địa, được cho là có sức hấp dẫn chủ yếu trong màn thao diễn quân sự ở Trung Quốc.

Theo CIA, hệ thống mới có khả năng bắn tới mục tiêu ở khoảng cách gần 13.000km và không thể dễ dàng ngăn chặn loại tên lửa này với 10 đầu đạn phân chia.

Trung Quốc cũng sẽ trình làng tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn CSS-X-10 và  tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm CSS-NX-4 (JL-2) trong buổi thao diễn. Tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp Dong Hai 10 (DH-10) cũng được quan tâm.

 

Loại này được phát triển dựa trên tên lửa khả năng mang đầu đạn hạt nhân tầm thấp X-55 của Liên Xô cũ. Trung Quốc cũng có 200 tên lửa tương tự loại này, quân chủng đặc biệt Mỹ cho hay. Nhiều tên lửa trong số này được triển khai ở phía nam Trung Quốc đồng thời cũng nhằm mục đích chống Đài Loan.

 

Tại sao Trung Quốc muốn phô diễn khả năng sức mạnh hạt nhân mới vào thời điểm mà Mỹ và Nga đang thương lượng cắt giảm vũ khí của họ? Trung Quốc muốn Mỹ hiểu rằng Trung Quốc đang sẵn sàng đáp trả với mọi thách thức.

 

“Mỹ sẽ chú ý nhiều đến Nga. Tuy nhiên Mỹ cũng không thể không quan tâm đến khả năng phát triển hạt nhân lớn mạnh của Trung Quốc, dĩ nhiên là vậy. Rõ ràng có sự kình địch ý nghĩa giữa 2 nước, nhưng họ không tiến hành một cuộc chiến với nhau.

 

“Họ quá phụ thuộc kinh tế vào nhau. Mối quan hệ kinh tế của họ sẽ quyết định mối quan hệ chính trị” Pavel Zolotarev, một chuyên gia quân sự viện nghiên cứu Mỹ và Canada trả lời hãng tin Pravda.

 

Mỹ đã phát triển các loại vũ khí có độ chính xác cao, có khả năng tấn công lãnh thổ quân địch trong vài phút. Gần 90% tên lửa đạn đạo sẽ được triển khai trước khi chúng được phóng ra.  Đối phương sẽ bị phá huỷ cùng với sự hỗ trợ của hệ thống phòng thủ tên lửa, hệ thống mà Washington đang xây dựng nhiều năm qua. 

  • Quốc Toản (Theo Pravda)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,