221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240907
Triều Tiên “tiếc” vì xả nước gây lũ ở Hàn Quốc
0
Article
null
Triều Tiên “tiếc” vì xả nước gây lũ ở Hàn Quốc
,

Hôm nay (14/10), Triều Tiên đã đưa ra một lời xin lỗi hiếm hoi về việc xả nước ở đập chứa gây lũ lụt tại khu vực hạ nguồn làm sáu người Hàn Quốc thiệt mạng, đồng thời hứa sẽ báo cho Seoul trước để có các biện pháp đề phòng trong tương lai, một quan chức cho biết.

a
Cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong vụ xả nước gây lụt của Triều Tiên (Ảnh CNA)
Việc xả nước ở đập chứa vào sông Imjin hồi tháng trước mà không có cảnh báo đã gây ra lũ lụt bất ngờ, cuốn trôi sáu người Hàn Quốc đang cắm trại và câu cá. Seoul yêu cầu lời xin lỗi, nhưng Bình Nhưỡng cho rằng, họ buộc phải xả nước khẩn cấp vì mực nước trong đập quá cao.

Trong hôm nay, quan chức Triều Tiên nhấn mạnh sẽ cảnh báo trước với Seoul nếu đưa ra quyết định này trong tương lai.

Trong 80 phút hội đàm hôm nay gữa hai bên tại Kaesong, Triều Tiên đã tỏ ý lấy làm tiếc bởi sự việc trên, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo nói. Bình Nhưỡng cũng cho biết buộc phải xả nước để tránh thảm hoạ lớn hơn.

"Thật đáng tiếc khi xảy ra sự cố bất ngờ”, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên nói với quan chức Hàn Quốc như vậy. Theo ông Lee, Bình Nhưỡng cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Sau đó, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Nam-shik nói với báo giới rằng, Triều Tiên đã nhắc lại cam kết sẽ thông báo trước với Hàn Quốc nếu phải xả nước và hai bên đã nhất trí sẽ nhóm họp sớm trở lại để thảo luận việc thành lập hệ thống cảnh báo lụt.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, Park Sun-kyoo đã hoan nghênh tuyên bố của Triều Tiên, và cho rằng, họ đã gửi ‘tín hiệu tích cực” thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ hai miền.

Cuộc họp quan chức hai miền hôm nay diễn ra trong bối cảnh có những thông tin rằng, Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị bắn thử nhiều tên lửa.

Theo báo Dong-a Ilbo, Hàn Quốc đã phát hiện ra những dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa tầm ngắn ở bờ biển phía tây. Bình Nhưỡng đã yêu cầu tàu thuyền không đi lại ở vùng biển phía đông và tây từ 10-20/10. Hãng thông tấn Yonhap cũng đưa ra thông tin tương tự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối đưa ra bình luận.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,