221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242285
Triều Tiên "thiếu lương thực trầm trọng"
0
Article
null
Triều Tiên 'thiếu lương thực trầm trọng'
,

Theo một chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc, CHDCND Triều Tiên đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực trầm trọng, với 3 người thiếu đói thì chỉ có một người nhận được viện trợ từ Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Nông dân Triều Tiên làm việc trên cánh đồng. (Ảnh: AP)
Nông dân Triều Tiên làm việc trên cánh đồng. (Ảnh: AP)

Viện trợ quốc tế bị cắt giảm đồng nghĩa với việc chỉ 2 triệu người Triều Tiên đang được giúp đỡ.

Theo chuyên gia Muntarbhorn, người đưa ra báo cáo hàng năm về Triều Tiên tại một hội nghị của 192 thành viên Liên Hợp Quốc, các điều kiện ở đất nước này đã được cải thiện cho đến giữa năm 2009; WFP đã tiếp cận được khoảng 6 triệu người cần giúp đỡ.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, viện trợ quốc tế bị cắt giảm do phản ứng của quốc tế đối với vụ thử hạt nhân và một số tên lửa của Bình Nhưỡng. Vì vậy, WFP chỉ có thể giúp được khoảng 2 triệu người. 

Báo cáo của ông Muntarbhorn còn nói rằng, tình hình ngày càng tuyệt vọng với các nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát nhà nước bằng cách giảm bớt hoạt động kinh tế. Theo Muntarbhorn, phụ nữ dưới tuổi 49 không được phép buôn bán, và một số chợ bị đóng cửa. Phụ nữ cũng bị cấm đi xe đạp - loại phương tiện chính để đi làm. 

Phó Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Pak Tok-hun, phủ nhận bản báo cáo nói trên và tuyên bố nước ông bị nêu ra vì các mục đích chính trị nham hiểm. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,