221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239314
Triều Tiên phục hồi gần xong các cơ sở hạt nhân
0
Article
null
Triều Tiên phục hồi gần xong các cơ sở hạt nhân
,
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (6/10), CHDCND Triều Tiên đang ở giai đoạn cuối tiến trình phục hồi các cơ sở hạt nhân của nước này.

Hồi đầu tháng 9, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đang ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium và đang tiếp tục vũ khí plutonium. (Ảnh: Rian)
Hồi đầu tháng 9, Triều Tiên tuyên bố nước này đang ở giai đoạn cuối tiến trình làm giàu uranium và đang tiếp tục vũ khí hóa plutonium. (Ảnh: Rian)

Thông tin mới được Yonhap đưa ra ngay sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il bày tỏ thiện chí "có điều kiện" đối với việc quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân sáu bên.

Các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng khoảng 10 cơ sở nguyên tử ở CHDCND Triều Tiên kể từ tháng 4, khi chính quyền ở Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ khởi động lại chương trình hạt nhân của mình để đáp trả Liên Hợp Quốc lên án nước này phóng tên lửa. 
 

Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng là một nỗ lực hòa bình nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên, sự kiện này đã làm dấy lên sự phản đối từ nhiều nước cho rằng Triều Tiên thử công nghệ tên lửa tầm xa.  

Mới đây, khi đón tiếp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Bình Nhưỡng, Chủ tịch Kim Jong-il nói rằng đất nước ông sẵn sàng trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân nếu như có tiến bộ trong hội đàm song phương với Mỹ.  

Lời bình luận này - được báo chí Triều Tiên và Trung Quốc đăng tải - là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy Bình Nhưỡng đã sẵn sàng nối lại tiến trình sáu bên mà họ đã tẩy chay sau vụ thử tên lửa hồi tháng 4 và vụ thử hạt nhân hồi tháng 5.  

Sáu bên tham gia gồm CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. 

Trong cuộc gặp cuối ngày 5/10, Chủ tịch Kim Jong-il khẳng định Triều Tiên "sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại đa phương, trong đó có đàm phán sáu bên, tùy thuộc vào sự tiến bộ trong đàm phán với Mỹ", hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc cho biết trong một bài báo đăng tải sớm nay.

Từ lâu, Triều Tiên đã muốn đối thoại tay đôi với Mỹ, tuyên bố nước này buộc phải phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với "chính sách thù địch Mỹ" và "các mối đe dọa hạt nhân"chống lại nước này.

Yonhap còn dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay, CHDCND Triều Tiên, mới đây đã tiến hành một số vụ thử máy đẩy tên lửa ở bờ biển phía tây nước này, tại cơ sở tên lửa mới vốn đang ở giai đoạn hoàn thiện.

Hồi đầu năm nay, báo chí đưa tin Triều Tiên đã di chuyển một tên lửa tầm xa tới bãi phóng mới, có thể là để thử nghiệm. Tuy nhiên, Yonhap hôm nay lại nói rằng tên lửa đó đã được di chuyển tới nơi khác. 
 

Trong khi đó, tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc đưa tin, con trai út Kim Jong Un của Chủ tịch Kim Jong-il có thể sẽ chính thức được kế nhiệm vào vị trí lãnh đạo đất nước vào cuối năm nay. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,