221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240507
Triều Tiên lại vừa phóng 5 tên lửa, có thể phóng tiếp
0
Article
null
Triều Tiên lại vừa phóng 5 tên lửa, có thể phóng tiếp
,

Truyền thông Hàn Quốc ngày 12/10 đồng loạt đưa tin về việc Triều Tiên vừa phóng 5 tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông nước này.

Báo chí truyền thông Hàn Quốc ngày 12/10 đồng loạt đưa tin về việc Triều Tiên vừa phóng 5 tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông nước này. Ảnh AP.


Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho hay, chiều ngày 12/10, Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa từ một bệ phóng trên bờ biển phía đông quốc gia này.

Được biết, từ ngày 10 tới 20/10, Bắc Triều Tiên đã ra lệnh cấm tàu thuyền hoạt động trong khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông - dấu hiệu rõ ràng cho thấy quốc gia trên đang lên kế hoạch thử tên lửa.

Chi tiết về vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên chưa được nêu rõ. Chính phủ Hàn Quốc cũng chưa đưa ra bình luận gì về vụ này.

Không rõ là các vụ bắn tên lửa nói trên có phải là hoạt động nằm trong khuôn khổ các cuộc tập trận định kỳ của Bình Nhưỡng hay không nhưng nó diễn ra trùng với thời điểm có thông tin từ báo chí địa phương cho rằng Mỹ đang có kế hoạch cử tàu sân bay USS George Washington đến cảng Busan của Hàn Quốc vào ngày 13/10.

Được biết, một phái viên hạt nhân cấp cao của CHDCND Triều Tiên dự định sẽ tới Mỹ vào cuối tháng này để dọn đường cho việc nối lại đối thoại giữa hai nước. Trong tuần qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tuyên bố nước ông sẵn sàng trở lại bàn đàm phán giải trừ hạt nhân sáu bên với điều kiện đạt tiến bộ trong đối thoại song phương với Mỹ.

Vụ phóng tên lửa lần này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tuyên bố sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Hiện Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc hội đàm mang tính xây dựng với Triều Tiên. Cụ thể, Hàn Quốc đã đề nghị các quan chức của 2 bên vào ngày 14/10 sẽ tổ chức gặp mặt và thảo luận nhằm ngăn chặn các cơn lũ trên sông Imjin tràn xuống các khu vực có nhiều kho vũ trang của cả 2 miền Seoul cũng đã đề nghị vào ngày 16/10 tổ chức một cuộc họp riêng của các quan chức thuộc tổ chức Chữ thập Đỏ nhằm thảo luận về vấn đề đoàn tụ của các gia đình ly tán bởi cuộc chiến 1950- 1953.

Gần đây, Bình Nhưỡng đã thể hiện rõ nhiều động thái hoà giải, làm xoa dịu nhiều tháng căng thẳng giữa 2 bên vì chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.

Tin cho hay, có thể Triều Tiên đang có kế hoạch bắn thêm nhiều tên lửa nữa.

Được biết, CHDCND Triều Tiên sở hữu hàng trăm tên lửa tầm ngắn có khả năng tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các khu vực lân cận.

Mới đây, hồi tháng 5, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân và hàng loạt vụ phóng thử tên lửa, đẩy khu vực bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng cao độ. Liên Hợp Quốc đã thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Bình Nhưỡng vì những vụ thử này. 

Mới đây, Triều Tiên thông báo nước này đã phục hồi hoạt động của nhà máy plutonium do tức giận bị Liên Hợp Quốc trừng phạt sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Còn theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên đã bước vào giai đoạn cuối của tiến tình phục hồi các cơ sở hạt nhân của nước này.

  • Nhật Vy (Theo AP, Yonhap, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,