221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240553
Thế giới bất ngờ trước việc Triều Tiên lại thử tên lửa
1
Article
null
Thế giới bất ngờ trước việc Triều Tiên lại thử tên lửa
,
Việc CHDCND Triều Tiên bắn thử các tên lửa tầm ngắn ngày 12/10 đã khiến cả thế giới bất ngờ, bởi vì những ngày gần đây, nước này đã phát đi nhiều tín hiệu hòa giải và khả năng quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân sáu bên. 

Người Hàn Quốc xem tin tức trên truyền hình về vụ thử tên lửa của Triều TIên. (Ảnh: AP)
Người Hàn Quốc xem tin tức trên truyền hình về vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Phản ứng trước sự kiện trên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Washington vẫn sẽ hành động hướng tới một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân. Trong khi đó, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ “sự lấy làm tiếc và bối rối”.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin chính phủ nước này cho hay, Bình Nhưỡng đã phóng 5 tên lửa từ bờ biển phía đông nước này và tuyên bố một vùng “cấm tàu thuyền hoạt động” trong các ngày 10-20/10. 

Giới chức trong chính phủ Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào. Trong khi đó, đến tối ngày 12/10, báo chí Triều Tiên vẫn chưa đưa bất kể tin nào liên quan đến vụ việc. 

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên được tiến hành ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng trở lại bàn đàm phán quốc tế về hạt nhân, mặc dầu khẳng định muốn đối thoại trực tiếp với Mỹ trước.  

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Belfast, Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh, Mỹ và các đồng minh đang cố gắng chứng tỏ cho Triều Tiên thấy rằng cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận chương trình hạt nhân của nước này. 

Phía Nga tỏ ra thẳng thắn hơn khi chỉ trích Triều Tiên. “Việc CHDCND Triều Tiên phóng các tên lửa tầm ngắn đã gây hoang mang”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời một nguồn tin thuộc Bộ Ngoại giao Nga. 

"Lúc này không phải là thời điểm thích hợp để hành động như vậy, khi mà tất cả các nỗ lực được thực hiện để khởi động lại các cuộc hội đàm sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên”, nguồn tin này nói.

CHDCND Triều Tiên có hàng trăm tên lửa tầm ngắn đủ khả năng tấn công Seoul và các khu vực đô thị xung quanh.

Theo các chuyên gia vũ khí, mặc dầu đã thực hiện hai vụ thử hạt nhân, Triều Tiên vẫn chưa có công nghệ chế tạo một đầu đạn hạt nhân phù hợp để lắp vào tên lửa. Nước này cũng chưa thành công trong thử tên lửa đạn đạo.
  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,