221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239135
Sức mạnh kinh tế Mỹ đang tụt dốc
0
Article
null
Sức mạnh kinh tế Mỹ đang tụt dốc
,

Người phụ trách Ngân hàng Thế giới cho biết, sức mạnh kinh tế đang giảm dần do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính.

a
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick (Ảnh answers)
"Một trong những ’di sản’ của cuộc khủng hoảng này có thể là sự thừa nhận thay đổi trong quan hệ sức mạnh kinh tế", Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick nói.

Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lâm vào tình trạng suy thoái gần hai năm nay, trong khi các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Brazil lại đang tăng trưởng. Điều này dường như góp phần mang lại sự tái cân bằng kinh tế thế giới về dài hạn.

"Kinh tế đa cực ít phụ thuộc hơn vào người tiêu dùng Mỹ sẽ giúp cho kinh tế thế giới ổn định hơn", ông Zoellick nhấn mạnh.

Người đứng đầu WB đã đưa ra phát biểu trên tại Istanbul trước cuộc gặp giữa WB và Qũy tiền tệ Quốc tế (IMF) - nơi chủ yếu bàn luận về việc tái cơ cấu những thể chế này để phản ánh tốt hơn sự đa dạng của thế giới.

Ví dụ gần đây, Trung Quốc đã dành được một ghế thường trực trong ủy ban hoạch định chính sách của IMF.

Các bộ trưởng Tài chính của nhóm G7 gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Canada và Italy - cũng tham gia cuộc họp tại Istanbul. G7 cho hay, kinh tế thế giới đang cải thiện nhưng "không nên tự mãn khi viễn cảnh tăng trưởng vẫn mỏng manh và tình hình thị trường lao động vẫn không thay đổi".

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong báo cáo đưa ra hôm thứ Sáu tăng ở mức cao nhất trong 26 năm nay, 9,8%. Các bộ trưởng Tài chính G7 đã thống nhất tiếp tục duy trì gói kích cầu "đến khi hồi phục được đảm bảo".

Theo Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Timothy Geithner, kinh tế nước này đã "cải thiện nhanh chóng" nhưng "các điều kiện cho sự phục hồi bền vững, do nhu cầu cá nhân dẫn dắt, vẫn chưa được thiết lập hoàn toàn". Ông Geithner cũng nhấn mạnh, thế giới đang phục hồi "sớm và mạnh hơn’’ dự đoán.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,