221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243692
Siêu bão ập vào Philippines
0
Article
null
Siêu bão ập vào Philippines
,

Hôm nay (31/10), một siêu bão đã tràn vào Thủ đô của Philippines mang theo mưa lớn và gió mạnh, gây ra mất điện trên diện rộng, làm nhiều cây trốc gốc và mang lũ lụt tới những khu vực vẫn còn ngập nước bởi một cơn bão lớn trước đó.

s
Bốn cơn bão lớn liên tiếp đổ vào Philippine trong vòng một tháng (Ảnh Reuters)
Hơn 100.000 người đã sơ tán tại năm tỉnh phía đông và nam Manila theo đường đi của siêu bão Mirinae trên đảo Luzon. Một con sông tại tỉnh Laguna đã tràn nước, lũ lụt dâng cao hầu khắp ven hồ thị trấn Santa Cruz và khiến nhiều người dân phải trèo lên mái nhà lánh nạn, Thị trưởng Ariel Magcalas cho biết.

"Chúng tôi không thể di chuyển, đây không phải trò đùa”, Magcalas nói. “Nước dâng cao, chúng tôi cần giúp đỡ”.

Các đội cứu hộ đã được triển khai tới nhiều vùng lụt, nhưng di chuyển khá khó khăn bằng xe tải nhẹ. "Hiện tại, chúng tôi tập trung vào cứu hộ và sơ tán”, một nhân viên cho biết. Chưa có thông báo gì về con số thương vong.

Tại Manila, mưa lớn không ngừng đổ xuống trong đêm. Mirinae đi qua phía nam thành phố với sức gió 150km/h và gió giật 185km/h.

Là siêu bão thứ tư đổ bộ vào Philippines trong vòng một tháng, Mirinae có đường đi giống bão nhiệt đới Ketsana ngày 26/9 – cơn bão đã mang một lượng mưa lớn nhất trong vòng hơn 40 năm đổ xuống Manila.

Gió mạnh đã làm đổ nhiều cây cối, cột điện, rất nhiều khu vực quanh thủ đô và vùng lân cận bị mất điện. Dịch vụ đường sắt cũng bị gián đoạn, các chuyến bay tại sân bay quốc tế Manila phải hoãn lại và khoảng 8.000 hành khách đi phà bị mắc kẹt.

Khác với Ketsana, siêu bão lần này di chuyển rất nhanh, và đang hướng vào Việt Nam.

Khu vực bắc Philippines vẫn đang vật lộn khắc phục hậu quả của những cơn bão trước làm 929 người thiệt mạng. Thậm chí ở một số tỉnh, nước lụt làm ngập các nghĩa địa, hư hỏng lăng mộ, cuốn đi quan tài.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,