221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243441
Sau hơn một năm, kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại
0
Article
null
Sau hơn một năm, kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại
,

Dữ liệu thống kê chính thức cho thấy, kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 3,5% trong quý ba – đây là sự gia tăng đầu tiên của nước này trong hơn một năm qua.

a
Kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại, nhưng tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao (Ảnh AP)
Các nhà phân tích cho rằng, mức tăng trưởng trên được hỗ trợ chương trình kích cầu xe mới (hỗ trợ tiền cho người mua xe mới) và lo ngại tỉ lệ này có thể sụt giảm khi chương trình chấm dứt.

Kinh tế Mỹ còn được “thổi sinh khí” nhờ kế hoạch kích thích kinh tế 787 tỉ USD của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp Mỹ vẫn ở mức cao, quá trình phục hồi dự báo diễn ra chậm.

Tăng trưởng kinh tế trong quý ba cho thấy, Mỹ dường như đã thoát khỏi cuộc suy thoái tồi tệ xảy ra từ tháng 12/2007.

Nhà phân tích kinh tế Hugh Pym cho hay, mức 3,5% cao hơn dự đoán 3,3% của hầu hết nhà bình luận. “Đây là tin tức tốt với kinh tế toàn cầu”, ông nói.

Theo thống kê mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra, một số lĩnh vực đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế trong quý ba. Tiêu dùng vào các sản phẩm sản xuất lâu bền tăng tới 22,3% - mức tăng cao nhất trong quý kể từ 2001.

Thị trường nhà đất cũng được cải thiện, chi tiêu cho sản phẩm nhà đất tăng 23,4% - mức tăng quý lớn nhất trong 23 năm qua. Tổng mức tiêu dùng chính phủ tăng 7,9%. Ngoài ra, xuất khẩu cũng tăng tới 21,4% 0 mức cao nhất kể từ 1996.

"Là tin tức tốt khi kinh tế tăng trưởng trở lại”, Brian Bethune, nhà kinh tế học của IHS Global Insight nói. "Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng, tỉ lệ này ổn định”.

Các nhà phân tích tỏ ra thận trọng với thực tế tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện đứng ở mức 9,8%, và rằng thị trường lao động có truyền thống đi sau bất cứ sự phục hồi kinh tế nào. Họ cũng nhấn mạnh tới thực tế các hãng ô tô lớn đều có báo cáo tiêu thụ sụt giảm mạnh trong tháng 9 khi chương trình kích cầu xe mới trị giá 3 tỉ USD chấm dứt ở tháng 8.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, CNN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,