221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241361
Phe đối lập Iran tuyên bố không sợ đàn áp bạo lực
0
Article
null
Phe đối lập Iran tuyên bố không sợ đàn áp bạo lực
,

Tình hình chính trị Iran vẫn chưa thể bình ổn trở lại và trong một động thái mới nhất, phe đối lập Iran vừa tuyên bố họ không sợ hãi dù có bị chính quyền dùng các hình thức bạo lực đàn áp.

Người biểu tình tố cáo gian lận bầu cử. Ảnh AP.

Lãnh đạo phe đối lập cho biết họ sẽ kêu gọi đấu tranh và sắp tới sẽ tổ chức các chiến dịch chống lại các hình thức mà họ cho là đàn áp đối với họ lâu nay.

Trong ngày cuối tuần, lãnh đạo phe đối lập và từng là ứng viên Tổng thống nhưng thất cử, ông Mir Hossein Mousavi cùng với đồng minh của mình là cựu Tổng thống Mohammad Khatami cũng đã một lần nữa phát đi thông điệp ủng hộ của mình đối với các chiến dịch biểu tình sau cuộc bầu cử mà họ cho là gian lận diễn ra vào hồi tháng 6 vừa qua.

"Việc sử dụng bạo lực và sức ép để đàn áp người dân Iran không phải là con đường đúng đắn. Và do vậy những ai trung thành với đất nước Iran sẽ không từ bỏ trách nhiệm của một người yêu nước, bất chấp những đe doạ và nguy cơ đàn áp bằng bạo lực”, ông Mir Hossein Mousavi tuyên bố.

Tuyên bố mạnh mẽ này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi chính quyền Iran vừa tuyên bố xử tử 3 người tham gia đợt biểu tình chống chính phủ sau bầu cử hồi tháng 6/2009 vừa qua. Theo hãng thông tấn quốc gia Iran ISNA đưa tin ngày 12/10 thì 3 người này bị buộc tội là đã móc nối quan hệ với các tổ chức đối lập để chống phá chính phủ.

Các phiên toà như vậy được xem là lời đáp trả cứng rắn của chính quyền Iran đối với các lực lượng chống đối hậu bầu cử, trong đó đặc biệt nhằm vào những người được cho là “làm theo chỉ dẫn của các lực lượng ngoại quốc phương Tây”.

Những người theo đường lối cải cách kịch liệt phản đối các phiên toà xét xử của chính quyền Iran và cho biết các bị cáo không được phép tiếp cận luật sư bào chữa.

Các cuộc biểu tình của phe đối lập đã xảy ra ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành thắng lợi áp đảo với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu.

Ngay khi đó, ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

Lúc đó, biểu tình đã nổ ra rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra. Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp dàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Iran, từ chính quyền cho tới các giáo sỹ cao cấp, đều đã kêu gọi ngừng biểu tình và cho biết họ không dung tha những hành động chống đối chính quyền.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử bị cáo buộc dối trá từ giữa tháng 6/2009 là những thách thức trực diện nhằm vào cả nhà lãnh đạo tối cao của đất nước này và được cho là sự phản kháng lớn nhất đối với chế độ do các giáo sỹ lãnh đạo kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, Newsweeks)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,