221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240357
Pakistan thề đập tan quân nổi dậy
0
Article
null
Pakistan thề đập tan quân nổi dậy
,

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik tuyên bố nước này sẽ sớm mở một chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng nổi dậy ở Nam Waziristan.

Lực lượng an ninh phong tỏa khu vực bên ngoài tòa nhà bị tấn công ở Rawalpindi. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng an ninh phong tỏa khu vực bên ngoài tòa nhà bị tấn công ở Rawalpindi. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Malik được đưa ra sau khi các binh sĩ Pakistan tập kích một tòa nhà thuộc một căn cứ quân sự ở Rawalpindi, giải cứu cho hàng chục người bị bắt làm con tin trong một cuộc tấn công của quân nổi dậy.

Malik khẳng định cuộc tấn công – làm 19 người thiệt mạng – là do Taliban và al-Qaeda thực hiện. Nam Wazirista là thành trì của các mạng lưới này.

Theo Bộ trưởng Malik, Chính phủ Pakistan đã phê chuẩn một chiến dịch an ninh ở Nam Waziristan và thời gian tiến hành tùy thuộc vào quân đội. "Chiến dịch đó sẽ sớm được thực hiện", ông Malik nói.

Quân đội Pakistan cũng đang chuẩn bị cho một chiến dịch lớn ở Nam Waziristan kể từ khi họ thành công trong việc diệt trừ các tay súng ở thung lũng Swat hồi tháng 9.

Các thông tín viên cho rằng, một loạt vụ tấn công khủng bố vừa qua có ý đồ ngăn chặn quân đội Pakistan không mở một chiến dịch ở Nam Waziristan.

Quân đội Pakistan thường cố gắng xây dựng lòng tin của công chúng trước khi tiến hành một chiến dịch mới nào đó. Tuy nhiên, người Pakistan sẽ đặt câu hỏi về mức độ an toàn mà quân đội mang lại cho họ khi mà lực lượng nổi dậy có thể phản đòn một cách táo bạo như vụ con tin vừa qua.

Cuộc tấn công ở Rawalpindi, một thị trấn quân sự nằm ở phía nam thủ đô Islamabad, đã khiến Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải lên tiếng khi bà đang thăm London. Hillary nói rằng quân nổi dậy ở Pakistan là hiểm họa ngày càng lớn đối với chính quyền nước này.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington không thấy có bằng chứng nào rằng quân nổi dậy sẽ thành công hoặc kho vũ khí hạt nhân của Pakistan bị đe dọa.

Bộ trưởng Malik cũng chúc mừng quân đội đã thành công trong chiến dịch giải cứu con tin ở Rawalpindi. Mặc dầu vậy, theo giới phân tích, đây là một sự kiện làm các nhà chức trách bẽ mặt bởi nó xảy ra ở một trong những khu vực được đảm bảo an ninh chặt chẽ nhất tại Pakistan.

Sự việc bắt đầu hôm 10/10 khi các tay súng lái xe tới khu vực quân sự rồi xả súng và ném lựu đạn. Sáu binh sĩ và 4 tay súng thiệt mạng trong vụ tấn công ban đầu.

Nhà chức trách tuyên bố sự việc đã kết thúc. Tuy nhiên, thực tế là một số tay súng đã thâm nhập vào bên trong và bắt giữ các con tin.

Lực lượng đặc nhiệm Pakistan đã tập kích tòa nhà trước khi trời sáng hôm 11/10. Cuộc đọ súng tiếp đó đã giết chết ba con tin, hai binh sĩ và 4 tay súng.

Một tay súng khác bị thương nặng và đã bị bắt giữ. Quân đội Pakistan cho biết, tên này là thủ lĩnh của nhóm và bị tình nghi đã lên kế hoạch tấn công đội bóng cricket Sri Lanka ở Lahore hồi tháng 3.

Một số cuộc tấn công gần đây ở Pakistan:

24/9 – Bảy già làng ủng hộ chính phủ bị các tay súng giết hại ở thị trấn Janikhel, tây bắc Pakistan.
26/9 – Ít nhất 16 người thiệt mạng trong hai vụ đánh bom xe liều chết ở Peshawar và Bannu.
5/10 – Các văn phòng của LHQ ở Islamabad bị tấn công tự sát làm 4 người chết.
9/10 – Ít nhất 50 người thiệt mạng trong một vụ nổ bom ở Peshawar.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,