221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240995
Pakistan tê liệt bởi hàng loạt vụ tấn công
0
Article
null
Pakistan tê liệt bởi hàng loạt vụ tấn công
,
Một nhóm tay súng, hôm nay (15/10), tấn công ba địa điểm an ninh ở Lahore, thành phố phía đông Pakistan, trong khi một kẻ tấn công liều chết hành động ở một thị trấn phía tây bắc, giết chết  ít nhất 37 người.

Lực lượng cứu hộ khiêng xác một nạn nhân trong vụ tấn công nhằm vào Cơ quan Điều tra Liên bang (FIA) ở Lahore. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng cứu hộ khiêng xác một nạn nhân trong vụ tấn công nhằm vào Cơ quan Điều tra Liên bang (FIA) ở Lahore. (Ảnh: Reuters)

Chuỗi sự kiện bạo lực này là nhằm phá vỡ chiến dịch an ninh mà quân đội Pakistan dự định sẽ tiến hành tại thành trì của lực lượng nổi dậy ở vùng biên giới giáp Afghanistan.  Chúng cho thấy các tay súng được tổ chức chặt chẽ đến cỡ nào và đủ khả năng thực hiện những vụ tấn công tinh vi, phối hợp tốt nhằm vào các cơ sở an ninh nhạy cảm ở Pakistan.  

Tổng thống Asif Ali Zardari nói rằng làn sóng bạo lực tung hoành ở đất nước ông trong suốt 11 ngày qua sẽ không ngăn cản được chính phủ thực hiện nhiệm vụ diệt trừ những kẻ ly khai bạo lực, theo một thông báo được báo chí Pakistan đăng tải. 

"Kẻ thù đã khơi mào một cuộc chiến du kích", Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik nói. "Toàn dân cần phải đoàn kết chống lại những kẻ khủng bố này, và theo ước nguyện của Đấng Tối cao, chúng ta sẽ đánh bại chúng".

Bạo lực ở Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab, bắt đầu lúc 9h sáng (giờ địa phương) khi một nhóm tay súng tấn công một tòa nhà có trụ sở của Cơ quan Điều tra Liên bang (FIA), một chi nhánh hành pháp chuyên trách các vấn đề từ nhập cư tới khủng bố. 

"Chúng tôi bị tấn công", Mohammad Riaz, một nhân viên FIA trong tòa nhà, cho hãng tin AP biết qua điện thoại. "Tôi có thể thấy rõ hai người bị trúng đạn, nhưng tôi không biết họ là ai".

Cuộc tấn công kéo dài một tiếng rưỡi và kết thúc bằng cái chết của hai kẻ tấn công, bốn nhân viên chính phủ và một người qua đường – theo một quan chức tên là Sajjad Bhutta.

Ngay sau đó, một nhóm tay súng khác tấn công chớp nhoáng một trường cảnh sát ở Manawan, ngoại ô Lahore. Tổng cổng 6 sĩ quan cảnh sát cùng 4 kẻ tấn công thiệt mạng, cảnh sát trưởng Lahore, ông Pervez Rathore, cho biết. Một trong số các tay súng bị cảnh sát bắn chết trong khi ba tên còn lại tự nổ tung mình. 

Nhóm thứ 3 gồm ít nhất 8 tay súng tấn công một trung tâm đào tạo cảnh sát tinh nhuệ, cách sân bay Lahore không xa. Một quan chức tên là Malik Iqbal cho biết có một cảnh sát thiệt mạng.

Đài truyền hình Pakistan chiếu cảnh các máy bay trực thăng quần thảo trên bầu trời một trong những địa điểm bị tấn công trong khi các lực lượng bán quân sự mang theo súng trường và mặc áo chống đạn ẩn sau những gốc cây bên ngoài bức tường bao quanh trung tâm trên. 

Theo Rana Sanaullah, một quan chức luật pháp tỉnh Punjab, cảnh sát đang cố gắng bắt sống một số kẻ tấn công để có thể thu thập thông tin về mạng lưới của chúng. 

Loạt vụ tấn công trên đã làm toàn Lahore tê liệt. Tất cả các văn phòng chính phủ được lệnh phải ngưng hoạt động, đường sá vắng bóng người, chợ búa không hoạt động còn các cửa hiệu đóng cửa kín mít.
 
Trong khi đó ở khu vực tây bắc, một kẻ tấn công liều chết đã cho nổ tung xe bom cạnh một đồn cảnh sát ở khu vực Kohat thuộc Saddar, làm sập nửa tòa nhà và giết chết 8 người, gồm cả cảnh sát và dân thường.

"Chúng tôi sợ rằng một số cảnh sát bị kẹt bên dưới đống đổ nát", quan chức cảnh sát Afzal Khan nói.

Hơn 100 người đã bỏ mạng trong hàng loạt vụ tấn công trên khắp đất nước Pakistan 3 tuần qua.
  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,