221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242888
Pakistan bắt giữ 11 binh sỹ Iran tại vùng biên
0
Article
null
Pakistan bắt giữ 11 binh sỹ Iran tại vùng biên
,

Vốn đang căng thẳng vì vụ dánh bom sỹ quan gần đây, quan hệ 2 nước Pakistan – Iran lại có chiều hướng căng thẳng thêm, khi Pakistan vừa bắt giữ 11 binh sỹ Iran tại vùng biên giới hai nước.

Vệ binh cách mạng là một bộ phận quan trọng nhưng độc lập trong lực lượng vũ trang Iran. Ảnh Reuters.


Ngày thứ Hai, 26/10, cảnh sát Pakistan vừa bắt giữ 11 binh sỹ thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran tại vùng biên giới hai nước.

Hiện 11 binh sỹ thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran đang bị giam giữ ở Mashkel, một địa điểm thuộc tỉnh Baluchistan ở vùng tây nam Pakistan và gần vùng biên giới hai nước.

Được biết, cảnh sát Pakistan cũng thu giữ 2 phương tiện vận chuyển của lực lượng Iran.

Cảnh sát Pakistan cho hay các công dân Iran này không hề có tài liệu giấy tờ nào liên quan tới du lịch và họ buộc phải bắt giữ để kiểm tra.

"Chúng tôi cần điều tra xem tại sao không phải là du khách mà họ lại tới vùng đất của chúng tôi”, phát ngôn viên cảnh sát Pakistan cho biết.

Vụ bắt giữ mới này dự báo sẽ khiến quan hệ 2 nước PakistanIran lại có chiều hướng căng thẳng thêm sau khi đã rất căng thẳng vì vụ dánh bom sỹ quan gần đây.

Gần đây, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cáo buộc các điệp vụ Pakistan liên quan tới vụ tấn công liều chết nhằm vào lực lượng Vệ binh Cách mạng của nước Cộng hòa Hồi giáo hôm 18/10. Tống thống Mahmoud Ahmadinejad kêu gọi Pakistan nhanh chóng bắt giữ những kẻ tấn công.

"Chúng tôi được thông báo rằng một số điệp vụ an ninh ở Pakistan đã hợp tác với các phần tử chính trong vụ khủng bố này", hãng tin Fars dẫn lời ông Ahmadinejad. "Chúng tôi xem mình có quyền đòi họ cung cấp những kẻ tội phạm đó".

Tổng thống Ahmadinejad thậm chí đã công khai quy kết một phần trách nhiệm cho phía Pakistan. "Chúng tôi yêu cầu chính phủ Pakistan không trì hoãn thêm nữa việc truy bắt các phần tử chính của vụ tấn công", ông Ahmadinejad  nói.

Vụ tấn công xảy ra ở Sistan-Baluchistan, khu vực đông nam Iran giáp biên giới Pakistan, giết chết ít nhất 5 tư lệnh cấp cao Iran cùng 35 người khác. Thủ phạm được cho là phong trào Sunni Jundullah.

Phía Iran đã triệu tập một quan chức ngoại giao cấp cao PakistanTehran, cáo buộc những kẻ tấn công đã thâm nhập vào Iran từ Pakistan.  

Pakistan đã lên án diễn biến bạo lực trên song bác bỏ cáo buộc của Iran là thủ lĩnh nhóm Jundullah hiện đang có mặt ở Pakistan.

Vệ binh cách mạng là một bộ phận quan trọng nhưng độc lập trong lực lượng vũ trang Iran, gánh trách nhiệm bảo vệ biên giới, an ninh nội địa, đồng thời cũng điều khiển các tên lửa đạn đạo của Iran và có tin cho biết họ có vai trò trong lĩnh vực hạt nhân của Iran.

IRGC, còn được gọi là Pasdaran, thành lập sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và sau đó giữ vai trò chính trong cuộc chiến tranh Iran/Iraq kéo dài tới gần 10 năm. IRGC hiện được cho là có khoảng 125.000 thành viên, nhưng cũng có tin nói rằng có tới 200.000 người. 

IRGC là một lực lượng mạnh có ảnh hưởng lớn vượt ra ngoài lĩnh vực quân sự, chi phối cả lĩnh vực kinh tế và chính trị.  

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của IRGC đã bắt đầu lan rộng tới tất cả các lĩnh vực trong xã hội Iran. Những thành viên trước đây trong IRGC đang nắm giữ những vị trí chính trị quan trọng.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Reuters, Financial Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,