221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239767
Obama thăm châu Á vào tháng 11
0
Article
null
Obama thăm châu Á vào tháng 11
,
Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến công du đầu tiên tới châu Á vào tháng 11, với các chặng dừng chân tại Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc để bàn thảo về kinh tế, thương mại và an ninh toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

"Tổng thống sẽ công du châu Á vào tháng tới để củng cố mối quan hệ hợp tác của chúng ta với khu vực quan trọng này của thế giới dựa trên hàng loạt vấn đề về lợi ích chung", phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibss cho hay.

Nhà Trắng cho biết, chuyến thăm của Obama sẽ diễn ra từ ngày 12 tới 19/11. Tới Tokyo đầu tiên, ông sẽ có cuộc hội đàm lần 2 với Thủ tướng Yukio Hatoyama. Hai người đã gặp nhau lần 1 tại hội nghị của Liên Hợp Quốc tháng trước.

 Sau đó, ông tới Singapore để dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và có "các cuộc hội đàm chính thức đầu tiên" giữa một nhà lãnh đạo Mỹ với nguyên thủ 10 nước ASEAN.  

Tại Trung Quốc, ông sẽ gặp gỡ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào để bàn về các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có an ninh, không phổ biến hạt nhân, năng lượng và thay đổi khí hậu. Obama sẽ đi thăm thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải.

Chặng dừng chân cuối cùng của Obama là Seoul, Hàn Quốc. Tại đây, ông và người đồng nhiệm nước chủ nhà, Lee Myun-bak, sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp lần thứ 3. Theo phát ngôn viên Gibbs, CHDCND Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề bàn thảo.

Tổng thống Obama sẽ không tới Indonesia, nơi ông đã sống 4 năm thơ ấu.

Ngay khi lên nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Obama  đã có nhiều nỗ lực cá nhân tích cực để định lại hướng đi mới của Mỹ với châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latinh và lần này là với châu Á. Chính sách khu vực này của ông tập trung vào ngoại giao và nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên, cải thiện quan hệ với Trung Quốc, duy trì các quan hệ thân thiết với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản.

  • Thanh Hảo (Theo AP, UPI)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,