221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240119
Obama đoạt Nobel: vì hoà bình ngày mai, không phải hôm nay
0
Article
null
Obama đoạt Nobel: vì hoà bình ngày mai, không phải hôm nay
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đoạt giải Nobel Hòa Bình 2009 vào ngày 9/10. Đây là một quyết định bất ngờ với thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đoạt giải Nobel Hòa Bình 2009. Ảnh Reuters.


Bất ngờ vì nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama chỉ bắt đầu trước hạn chót đề cử chưa đến hai tuần. Ngay cả Thư ký báo chí của Nhà Trắng – ông Robert Gibbs – cũng tỏ ra khá ngạc nhiên.

Trước những ý kiến cho rằng những đóng góp của ông Obama vẫn còn khiêm tốn, Ban tổ chức lý giải rằng, “hiếm hoi lắm mới có một người thu hút được sự chú ý của thế giới và mang lại cho người ta hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn như ông Obama. Bạn phải nhớ rằng thế giới đang ở trong tình thế khá là nguy hiểm, cho nên bất kể ai góp sức đưa thế giới đến nơi an toàn cũng xứng đáng đoạt giải Nobel Hòa bình”.

Nếu vậy, giải Nobel hoà bình năm nay không phải dành cho năm nay mà là những gửi gắm, kỳ vọng vào hoà bình tương lai mà ban tổ chức đã đặt vào Obama.

"Chọn vị Tổng thống trẻ tuổi này là đặt niềm tin và sự hy vọng vào một tương lai hứa hẹn chứ không phải vì những gì đã làm”, Tổng giám mục Desmond Tutu từ Nam Phi - người cũng từng đoạt giải này năm 1984 – đã nhận xét về giải năm nay như vậy.

Trước hết, những nhà tổ chức dường như đã chọn Obama ngay từ đầu, sau khi thấy thoát được chính sách đối ngoại kiểu cao bồi, như nhiều người vẫn gọi, của cựu Tổng thống Bush. Obama đã thay đổi phong cách đó, và đó đã là rất nhiều đối với những người cần thấy một chính sách đối ngoại mới thân thiện hơn từ Mỹ.

Thêm vào đó, thế giới dù thấy quan hệ giữa Mỹ với thế giới Hồi giáo vẫn chưa có gì biến chuyển, nhưng với Obama, họ có cơ sở để kỳ vọng về một sự thay đổi. Ông Obama chưa gây hiềm khích gì đáng kể với thế giới Hồi giáo, và có vẻ đang tìm cách nào đó thật hợp lý để tiếp cận họ, hợp tác với họ. Chỉ là ý tưởng, nhưng có lẽ ý tưởng đó cũng góp phần khiến ông được giải.

Và theo như Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei - người cũng từng đoạt giải này  - thì những nỗ lực cho tiến trình ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân cũng đưa Obama lên tầm cao mới.

Các thành viên uỷ ban trao giải cũng đồng tình với ông ElBaradei khi khẳng định, họ bị thu hút bởi tầm nhìn đặc biệt quan trọng của Obama và bởi nỗ lực vì một thế giới không vũ khí hạt nhân.

"Đây là giải thưởng cho tương lai. Gần như ông Obama chưa làm được gì rõ rệt cho hoà bình thế giới. Nhưng ông đã thể hiện được mong muốn và cam kết vì hoà bình trong chính sách đối ngoại của mình. Điều đó khiến ông giành giải năm nay”, Eugene Rogan, Giám đốc trung tâm Trung Đông của Đại học Oxford danh tiếng của Anh, nói..

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Newsweeks)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,