221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240631
Ngoại trưởng Mỹ đi Moscow bàn về Iran
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ đi Moscow bàn về Iran
,
Tới Moscow hôm nay (13/10), Ngoại trưởng Mỹ Hillary kêu gọi các quan chức Nga gây thêm sức ép đòi Iran chứng minh chương trình hạt nhân của nước này vì mục đích hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov tại Moscow.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov tại Moscow. (Ảnh: AP)

Trong các cuộc hội đàm với Tổng thống và Ngoại trưởng Nga, bà Clinton cố gắng xác định mức độ ủng hộ của Nga đối với các biện pháp cụ thể nhằm vào Iran nếu nước Cộng hòa Hồi giáo không đáp ứng các yêu cầu của quốc tế liên quan tới chương trình nguyên tử của quốc gia này.

Ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov, bà Clinton cho biết hai bên sẽ thảo luận "không chỉ các vấn đề quan trọng giữa hai nước mà cả những vấn đề mà chúng tôi đang theo đuổi trên toàn cầu". 

Ngoài Iran, hai nhà ngoại giao được cho là sẽ bàn về quyết định mới đây của chính quyền Barack Obama về chương trình phòng thủ tên lửa ở châu Âu. Nằm trong chương trình nghị sự còn có các vấn đề Afghanistan, CHDCND Triều Tiên, sự mở rộng của NATO, tình hình ở Grudia sau cuộc chiến ngắn ngày với Nga năm ngoái, kiểm soát vũ khí và nhân quyền. 
 
Trong ngày, Ngoại trưởng Clinton sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Tối nay, bà sẽ dự buổi biểu diễn vở opera "The Love for Three Oranges" của tác giả Sergei Prokofiev tại Nhà hát Bolshoi.

Một quan chức cấp cao Mỹ đi cùng với bà Clinton cho hay, Ngoại trưởng Mỹ sẽ trao đổi với người đồng nhiệm Lavrov và Tổng thống Medvedev về "những biện pháp cụ thể nào Nga sẽ chuẩn bị để tham gia với chúng tôi và các đồng minh nếu Iran không tuân thủ các nghĩa vụ của mình".

Theo quan chức này, nhận được các tín hiệu rõ ràng về sự ủng hộ từ phía Moscow là một yếu tố quyết định bởi vì cộng đồng quốc tế càng thống nhất thì sức ép lên Iran càng phát huy tác dụng. 

Maria Lipman, một chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Moscow Carnegie cho rằng, vẫn chưa chắc  liệu Nga có đồng ý siết chặt các lệnh cấm vận đối với Iran hay không.  Theo bà, trong mấy ngày qua, các quan chức chính phủ Nga đã đưa ra nhiều thông điệp khiến dư luận nghi ngờ về thiện ý tán thành bất cứ một lệnh cấm vận nào của Kremlin.

Hôm 11/10, Ngoại trưởng Clinton cảnh báo Iran rằng thế giới "sẽ không đợi chờ vô hạn" để được thấy bằng chứng nước này không có ý định chế tạo vũ khí nguyên tử. Bà nói rằng cuộc gặp mới đây giữa Iran và sáu cường quốc thế giới ở Geneva về nối lại đối thoại hạt nhân là "một sự khởi đầu có tính xây dựng, nhưng nó cần phải đi kèm hành động" từ phía Tehran.

Đây là lần đầu Hillary Clinton tới Moscow kể từ khi bà nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ và kể từ khi Tổng thống Barack Obama – người tới thăm Nga hồi tháng 7 – tuyên bố sẽ "cài đặt lại" mối quan hệ Nga – Mỹ.
  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,