221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241557
Nga - Ấn Độ hợp tác chế tạo "siêu" tên lửa
1
Article
null
Nga - Ấn Độ hợp tác chế tạo 'siêu' tên lửa
,

Nga và Ấn Độ sẽ bắt đầu hợp tác phát triển một loại tên lửa siêu âm mới gần như không thể bị đánh chặn. Không một lực lượng quân sự nào trên Thế giới có được tên lửa tương tự. Tổng chi phí để sản xuất loại tên lửa này chưa được xác định, tuy nhiên có thể dự tính lên tới hàng tỉ đôla.

 

 

Loại tên lửa này sẽ là thế hệ kế tục tên lửa siêu âm BrahMos, (được biết như tên lửa Yahont của quân đội Nga-loại tên lửa có tốc độ hành trình nhanh nhất Thế giới), hiện được lắp đặp trên tàu chiến, trên tổ hợp tên lửa đạn đạo đồng thời có thể sớm được lắp đặt trên máy bay chiến đấu Su-30 MKI và tàu ngầm.

Kế hoạch này được thảo luận vào hôm thứ Ba tại cuộc gặp của một uỷ ban liên chính phủ Nga -Ấn về hợp tác công nghệ và quân sự diễn ra ở Matxcơva do Bộ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov và Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Arackaparambil Kurien Antony chủ trì.

Loại tên lửa này được đặt theo tên của hai dòng sông, sông Brahmaputra của Ấn Độ và sông Moskva của Nga.  BrahMos được coi là một dự án hợp tác chung thành công giữa Nga và Ấn Độ. BrahMos là độc nhất vô nhị vì nó là tên lửa hành trình duy nhất trên Thế giới có thể được triển khai theo nhóm hoặc đơn lẻ.

 

Hệ thống vận hành hiện đại của nó cho phép tên lửa đạt đến vận tốc Mach 3.0, nhanh hơn gấp 3 lần vận tốc tên lửa hành trình siêu âm Tomahawk của Mỹ. BrahMos có thể chiến đấu với bất cứ mục tiêu nào trên biển, và một nhóm tên lửa loại này có thể phá huỷ toàn bộ một phi đội tàu.

 

Loại tên lửa này “thông minh” đến mức chúng không chỉ phát hiện mục tiêu mà còn tự đưa ra một kế hoạch tấn công dựa trên  hệ thống phòng không của quân địch. Chúng biết chính xác mục tiêu nào là quan trọng, mục tiêu nào là tấn công và mục tiêu nào là phòng thủ. Khi mục tiêu chính bị phá huỷ, chúng ưu tiên lại mục tiêu và tiếp tục tấn công.

 

“Những ý định này cho thấy New Delhi có mục tiêu chiến lược, và tôi cho rằng những mục tiêu này là thực tế” ông Alexander Lukyanov, trưởng Trung tâm Chế tạo và Phát triển Khoa học, nơi tên lửa được thiết kế nói.

 

Vào hôm 13/10, Ấn Độ đã khẳng định ý đồ tham gia phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đồng thời chi thêm tiền cho việc hiện đại hoá tàu tuần dương hạm Admiral Gorshkov.

  • Quốc Toản (theo Pravda)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,