221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240338
Mỹ lo ngại bị cạnh tranh mất ảnh hưởng ở ASEAN
0
Article
null
Mỹ lo ngại bị cạnh tranh mất ảnh hưởng ở ASEAN
,

Một Thượng nghị sỹ Mỹ vừa bày tỏ lo ngại bị cạnh tranh mất ảnh hưởng ở Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

“Nước Mỹ đã trở lại châu Á”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố. Ảnh Reuters.


Thượng nghị sỹ Mỹ Richard Lugar vừa thúc giục chính quyền của Tổng thống Barack Obama ký Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) với ASEAN.

"Mỹ cần phải bắt đầu phát triển một chiến lược toàn diện để can dự ASEAN" và "Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand và Hàn Quốc đã hoàn thành FTA với ASEAN", Thượng nghị sỹ Lugar khẳng định.

Với tư cách là lãnh đạo của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Lugar nhấn mạnh rằng chính quyền Obama phải nỗ lực hơn nữa trong đẩy mạnh quan hệ với ASEAN mà trước hết là về kinh tế, trong đó mục tiêu ưu tiên hàng đầu là phải đạt được FTA với các nước thành viên ASEAN.

“Mỹ sẽ bắt đầu quá trình thúc đẩy một chiến lược toàn diện với mục tiêu gắn kết hơn với ASEAN và thiết lập các vòng đàm phán nghiêm túc về một Hiệp định thương mại tự do với khối”, ông Lugar nói thêm.

Theo ông, đẩy mạnh quan hệ với ASEAN phải càn những nỗ lực để vượt qua các trở ngại hiện nay giữa hai bên.

“Quá trình đạt được thương mại tự do sẽ phức tạp và phải đối mặt với một số thách thức trong đàm phán vì cấp độ phát triển kinh tế và độ mở của thị trường tại các nước thành viên ASEAN là không đồng đều”, Thượng nghị sĩ Lugar thừa nhận.

Bên cạnh đó, ông Lugar nhận định, các lệnh trừng phạt thương mại hiện thời của Mỹ với chính quyền quân sự Myanmar, một trong 10 nước thành viên của ASEAN, đang gây ra không ít khó khăn cho những nỗ lực của Mỹ nhằm đạt được FTA với Hiệp hội.

Thượng nghị sỹ Mỹ Richard Lugar cũng nhắc lại rằng, cuộc gặp tới đây của Tổng thống Obama với các nhà lãnh đạo ASEAN trong thời gian Tổng thống Mỹ tới thăm Singapore là minh chứng rõ nét thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ-ASEAN.

Đề xuất của Thượng nghị sĩ Lugar sẽ được gửi tới phòng Đại diện thương mại Mỹ nhằm đưa ra những thuyết phục về khả năng Hiệp định thương mại tự do cũng sẽ thu hút ủng hộ các Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ.

Dự kiến, ngày 13/10 tới, Thượng nghị sỹ Lugar sẽ đệ trình lên Thượng viện một nghị quyết kêu gọi quan chức chính quyền Obama bắt đầu các cuộc đàm phán với ASEAN và cảnh báo về sự cạnh tranh của Trung Quốc cũng như các cường quốc kinh tế khác tại khu vực này. 

Trước vấn đề FTA, một vấn đề khác liên quan tới việc khẳng định ảnh hưởng và sự quan tâm cũng đã được Mỹ xúc tiến xong. 

Cụ thể, ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức đặt bút ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) với ASEAN, nhấn mạnh sự quan tâm của Washington đến khu vực đang phải chịu sự chi phối ngày càng lớn của Trung Quốc.

“Nước Mỹ đã trở lại châu Á”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lúc đó đã tuyên bố như vậy trước khi bà đặt bút ký hiệp ước này và tổ chức hội đàm với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN,
“Tôi và Tổng thống Obama tin tưởng khu vực này rất quan trọng đối với sự tiến bộ, hòa bình và thịnh vượng trên toàn cầu và chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ với các đối tác ASEAN về một loạt các thách thức đang đe dọa chúng ta”.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Financial Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,