221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242106
Mỹ "không bình thường hoá quan hệ với Triều Tiên hạt nhân"
1
Article
null
Mỹ 'không bình thường hoá quan hệ với Triều Tiên hạt nhân'
,
Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố Mỹ sẽ không bao giờ có quan hệ bình thường và phi cấm vận với một CHDCND Triều Tiên sở hữu hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: FP)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: FP)

Những lời lẽ cứng rắn được bà Clinton đưa ra giữa thời điểm Washington đang cân nhắc có nên tham gia vào các cuộc đối thoại song phương với Bình Nhưỡng hay không, một quyết định mà Mỹ hy vọng sẽ đưa được Triều Tiên trở lại tiến trình đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân. 

Mới đây, Triều Tiên cho biết nước này muốn được đối xử như một quốc gia hạt nhân. 

Mặc dầu nhắc lại sự cởi mở của Mỹ về hội đàm trực tiếp với Triều Tiên, Ngoại trưởng Clinton khẳng định Mỹ sẽ không giảm nhẹ các lệnh cấm vận đối với nước này.

"Các lệnh cấm vận hiện tại sẽ không được nới lỏng cho đến chừng nào Bình Nhưỡng thực hiện các bước đi vững chắc và rõ ràng hướng tới giải trừ hoàn toàn hạt nhân", trích lời bà Clinton trong bài phát biểu trước Viện Hòa bình Mỹ. 

"Lãnh đạo nước này không nên ảo tưởng rằng Mỹ sẽ có các mối quan hệ bình thường và phi cấm vận với một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Chúng tôi sẵn sàng gặp gỡ trực tiếp Triều Tiên. Nhưng việc họ trở lại bàn đàm phán thôi thì chưa đủ", Ngoại trưởng Clinton nhấn mạnh.

Mỹ hy vọng một cuộc đối thoại tay đôi sẽ có thể đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán sáu bên gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ. Tiến trình này đã ngừng chạy sau khi bị Triều Tiên tẩy chay 6 tháng trước.

Gần đây, Triều Tiên đã phát đi tín hiệu muốn cải thiện quan hệ với Mỹ. Nước này cũng để ngỏ khả năng trở lại bàn đàm phán sáu bên nhưng muốn đối thoại song phương với Mỹ trước.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định cấp visa cho Ri Gun - quan chức cấp cao số 2 của Triều Tiên tại bàn đàm phán hạt nhân sáu bên - để ông này tới dự các cuộc gặp ở New York và San Diego. 

Giới phân tích Mỹ cho rằng, bằng cách này, chính quyền Obama có thể muốn thăm dò xem liệu đàm phán trực tiếp với Triều Tiên có thể dẫn tới nối lại hội đàm quốc tế về giải trừ hạt nhân hay không. 
  • Thanh Hảo (Theo Reuters, NY Times) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,