221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239518
Mỹ đang lên kế hoạch cấm vận Iran
0
Article
null
Mỹ đang lên kế hoạch cấm vận Iran
,

Một quan chức Mỹ vừa báo cáo lên Quốc hội Mỹ rằng chính quyền Obama đang lên kế hoạch cấm vận Iran.

Trên đường phố Iran. Ảnh NYT.

Phát biểu trước Uỷ ban ngân hàng của Thượng viện ngày 6/10, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Stuart Levy cho biết sở dĩ chính quyền Obama phải làm như vậy để dự phòng trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao thất bại.

“Một kế hoạch hoành chỉnh sẽ nhằm vào các mục tiêu thiết yếu và dễ bị tổn thương của Iran để chứng tỏ cho Tehran thấy rõ cái giá phải trả đắt đến thế nào nếu không đáp ứng các yêu cầu cảu cộng đồng quốc tế về ngừng chương trình hạt nhân”, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Stuart Levy khẳng định.

Theo thứ trưởng Tài chính Mỹ Stuart Levy, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã dự thảo một số biện pháp cấm vận tài chính trên cơ sở tăng thêm các biện pháp cấm vận tài chính hiện có với Iran.

"Cần phải có các biện pháp trừng phạt đồng thời thay vì các biện pháp đơn lẻ”, ông Stuart Levy nói thêm. 

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Stuart Levy chính là người đã xây dựng nên kế hoạch cấm vận tài chính từ thời Tổng thống Bush.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Stuart Levy cũng lưu ý rằng trong mọi biện pháp trừng phạt, phải xác định mục tiêu trừng phạt là chính quyền Tehran chứ không phải người dân Iran.

Báo cáo của thứ trưởng Tài chính Mỹ được đưa ra ít ngày sau khi Iran tuyên bố nước này dự định lắp đặt một thế hệ máy li tâm mới tại cơ sở làm giàu uranium. 
 
Hồi cuối tháng 9, Iran thông báo nước này có một cơ sở làm giàu uranium thứ hai, được xây dựng ở một ngọn núi gần thành phố Qom. Tổng thống Barack Obama ngay lập tức yêu cầu Iran phải cho phép IAEA "tiếp cận tự do" cơ sở này trong vòng 2 tuần.

Hôm 1/10, Iran đã có cuộc hội đàm ở Geneva với sáu cường quốc trên thế giới, gồm 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức. Kết thúc hội đàm, Iran đồng ý công khai cơ sở nói trên và các bên nhất trí sẽ ngồi lại với nhau trong tháng 10 để bàn về hạt nhân.

Theo kế hoạch, các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tới kiểm tra nhà máy làm giàu uranium mới của Iran vào ngày 25/10.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,