221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239702
Mỹ đang chuẩn bị đánh bom Iran?
0
Article
null
Mỹ đang chuẩn bị đánh bom Iran?
,

Hãng tin ABC News của Mỹ đã đưa ra một số bằng chứng và lập luận cho thấy, Mỹ đang đổ tiền vào một loại vũ khí hạng nặng, thích hợp để tấn công Iran.

Có phải Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran?

Lầu Năm Góc luôn vạch ra những kế hoạch, song dựa trên một đề xuất cấp tiền ít được chú ý, được gửi tới Quốc hội trong thời gian gần đây thì câu trả lời cho vấn đề nêu ở trên dường như là Có.

 

Tổng thống Iran và Mỹ (Ảnh ABC News)

Đầu tiên, có một vài bằng chứng như sau: Quay lại tháng 10/2007, báo ABC News từng đưa tin Lầu Năm Góc đã đề nghị Quốc hội Mỹ cấp 88 triệu USD theo đề xuất ngân sách cho chiến tranh Iraq/Afghanistan để phát triển bom phá boongke khổng lồ - còn gọi là Vũ khí Xuyên thủng hạng nặng (MOP). Quả bom nặng 13,5 tấn được thiết kế để đánh trúng những mục tiêu nằm sâu dưới đất 60m. Trong thời điểm đó, Lầu Năm Góc viện dẫn "nhu cầu khẩn cấp" về một loại vũ khí mới.

Hiện giờ, Lầu Năm Góc đang chuyển hướng chi tiêu từ các chương trình khác sang đẩy nhanh việc phát triển và sản xuất Vũ khí Xuyên thủng hạng nặng. Hồi hè, ban kiểm soát Lầu Năm Góc đã gửi một đề xuất yêu cầu chuyển tiền sang Cơ quan phân bổ ngân sách Hạ viện và Uỷ ban vũ trang Thượng viện.

Ban kiểm soát cho biết, Lầu Năm Góc dự định dùng 19,1 triệu USD để có 4 quả bom, 28,3 triệu USD để đẩy nhanh việc phát triển và thử bom, 21 triệu USD để đẩy nhanh việc tích hợp bom vào máy bay ném bom tàng hình B-2.

Thông tin trên được giấu bên trong đề xuất tái lập trình, dày 93 trang.

Tại sao không phải là lúc này? thông báo nêu một cách đơn giản. "Bộ Quốc phòng có một Nhu cầu hành động khẩn cấp (UON) với khả năng đánh mạnh, thọc sâu vào các mục tiêu ở ngầm. MOP là vũ khí được lựa chọn, có thể đáp ứng những đòi hỏi của UON".

Tài liệu trên còn đề cập rằng đề xuất trên đã được Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (chịu trách nhiệm về Triều Tiên) và Bộ chỉ huy trung tâm (chịu trách nhiệm về Iran" thông qua.

Đề xuất cấp ngân sách đã được lặng lẽ phê chuẩn.

Hôm 2/10, công ty McDonnell Douglas - một nhà thầu quốc phòng Mỹ đã nhận được hợp đồng trị giá 51,9 triệu USD để cung cấp MOP cho máy bay B-2.

Đây không phải loại vũ khí hữu dụng tại Iraq và Afghanistan nhưng nó đặc biệt thích hợp cho những cơ sở hạt ngân ngầm như Natanz hay Qom ở Iran.

  • Hoài Linh (Theo ABC News)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,