221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239683
Một số nước đề nghị cung cấp uranium giàu cho Iran
0
Article
null
Một số nước đề nghị cung cấp uranium giàu cho Iran
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 7/10 cho biết, một số nước đã đề xuất cung cấp uranium giàu tới 20% cho Iran để làm nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân, hãng thông tấn Iran là IRNA cho biết.

Tổng thống Iran (Ảnh Reuters)
Iran luôn khẳng định nước này có quyền tự mình làm giàu uranium cho chương trình hạt nhân, vốn chỉ dùng vào mục đích hoà bình, chủ yếu là sản xuất điện.

Tehran bác bỏ nghi ngờ của phương Tây rằng họ có ý định chế tạo một quả bom nguyên tử, vốn đòi hỏi uranium phải được làm giàu tới 90%.

"Có một số nước và một số nhóm các nước đã nêu đề xuất. Chúng tôi sẵn sàng bàn bạc với bất cứ ai quan tâm. Các chuyên gia của Iran sẽ sớm thảo luận với những người bán", Tổng thống Ahmadinejad nói.

Theo nhà lãnh đạo này, Iran cũng có thể mua nhiên liệu hạt nhân từ Mỹ - kẻ thù cũ của nước này. "Chúng tôi muốn mua nhiên liệu. Chúng tôi có thể mua từ bất cứ đâu và Mỹ cũng có thể là một người bán".

Giới ngoại giao phương Tây nói, trong cuộc họp hôm 1/10 tại Geneva, Iran đã đồng ý trên nguyên tắc về việc gửi 80% uranium đã được làm giàu ở mức thấp trong kho dự trữ của nước này sang Pháp và Nga để xử lý. Số uranium trên sau đó sẽ được đưa trở lại Tehran để bổ sung cho số nhiên liệu đang sụt giảm tại một lò phản ứng hạt nhân ở Tehran, vốn tạo ra chất đồng vị để chữa ung thư.

Tuy nhiên, hôm nay, ông Ahmadinejad không đề cập gì tới việc sẽ gửi uranium ra nước ngoài để tiếp tục làm giàu. "Cho tới giờ, chưa có thoả thuận mua bán nào được ký kết".

"Đại diện một số nước nói rằng Pháp đã sẵn sàng cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho lò phản ứng của Tehran...Pháp nên chính thức đề xuất, rồi chúng tôi sẽ xem xét".

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,