- Mỗi lần nghe người nước ngoài nói về tình trạng giao thông hỗn loạn ở Việt Nam, tôi thấy rằng thật ra ý họ là muốn nói về chuyện sang đường.
Bài viết của Steve Jackson, 38 tuổi, quốc tịch Anh, đang sống và làm việc tại Hà Nội đã được hơn 2 năm.
Ngay cả khi có tín hiệu đèn đỏ, người đi bộ vẫn khó tìm thấy "cơ hội" trên phần đường vốn được dành cho mình. (Ảnh: baodatviet.vn) |
Ở hầu hết các thành phố, bạn có thể bắt gặp nạn ùn tắc các phương tiện giao thông. Trong khi đó, giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội dường như rất khủng khiếp nhưng rất hiếm khi phải dừng lại.
Nhưng bởi vì xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu nên trong con mắt người phương Tây, tình trạng đi lại trên đường phố quả là "đông" khủng khiếp.
Tuy nhiên, nếu bạn gặp cảnh tắc đường ở Hà Nội, thì bạn sẽ thấy một chiếc xe hơi ở phía trước đó. Xe hơi thường lấn lướt trên các đường phố. Mỗi khi có dịp, chúng chạy chẳng khác nào xe máy - cố vượt vòng xoay trên những con đường nhộn nhịp hoặc lái thẳng sang đường.
Xe hơi còn tận dụng kích cỡ của mình mỗi khi thích hợp. Chúng sẽ lấn đường với những tiếng còi bóp inh tai cho đến khi bạn phải nhượng bộ.
Tôi được biết ngày càng nhiều xe hơi được nhập khẩu vào Việt Nam. Đó quả là một thảm họa. Trong khi đó, phần còn lại của thế giới đang cố gắng giảm số lượng phương tiện giao thông này.
Những gì Việt Nam cần có lẽ là phải bắt đầu thực thi luật giao thông. Thật là buồn cười, ở lối sang đường dành cho người đi bộ có thể bắt gặp đủ loại xe máy và ô tô tiến đến từ khắp mọi ngả.
Và rất ít người chịu dừng lại mỗi khi đèn đỏ. Chẳng ai bắt họ, vậy thì nghĩ ngợi làm gì? Hàng ngày, tôi thấy cảnh sát trên những chiếc xe tải chất đầy xe máy đậu trái phép nhưng chẳng ai để ý tới việc đi không đúng luật.
Không một nước nào trên thế giới mà người nước ngoài đơn giản là không biết cách sang đường. Có vài dịp tôi đã giải nguy cho khách du lịch và cố gắng nói để họ hiểu. Nhưng sự thật là - ngay cả nếu bạn biết làm thế nào để sang đường ở Việt Nam thì bạn vẫn thấy nó thật nguy hiểm.
Vậy cần phải làm gì? Trước tiên, người đi bộ cần phải được ưu tiên và sự an toàn của họ phải được tôn trọng. Thứ hai, Việt Nam phải nỗ lực để hạn chế xe hơi chạy trên đường phố. Đánh thuế, cấm hoạt động trong một số khu vực nhất định, không cho chúng lấn lướt các phương tiện khác... Giới hạn chúng trên các con đường mới mở ở ngoại ô.
Đáng để nhớ rằng mỗi khi chạy xe máy ở Việt Nam, bạn đang đặt tính mạng mình vào tay lái. Nhưng khi bạn lái xe hơi thì bạn đang gây nguy hiểm cho tính mạng người khác.
Cuối cùng, Việt Nam cần thực thi nghiêm ngặt luật lệ giao thông. Bạn có thể thử nhiều kiểu hệ thống giao thông khác nhau trên thế giới nhưng nếu những tay lái mới lớn tiếp tục không dừng lại ở cột đèn giao thông thì vấn đề là gì?
Tôi được biết, tiền nước ngoài có thể được đổ vào để xây dựng các tuyến đường còn tiền địa phương được dùng để trả cho cảnh sát giao thông địa phương. Có lẽ đó là một vấn đề.
Nhưng đã đến lúc Việt Nam nhìn nhận tình trạng giao thông của mình bằng con mắt mới. Kinh nghiệm cho thấy, khối lượng sẽ chỉ trở nên trầm trọng thêm.
Từng có thời người ta tỏ ra thích thú trước tình trạng hỗn loạn. Điều đó ngày nay không còn đáng buồn cười nữa. Giờ đây, mọi người đơn giản là rất sợ đường phố.
Đã đến lúc phải nghiêm túc cải thiện tình hình.
-
Steve Jackson