221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238996
Israel nêu tên người Nga giúp Iran làm bom hạt nhân
0
Article
null
Israel nêu tên người Nga giúp Iran làm bom hạt nhân
,

Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã trao cho Kremlin một danh sách các nhà khoa học Nga mà họ tin rằng đã giúp Iran phát triển một đầu đạn hạt nhân.

(Ảnh ABCNews)
Nhà lãnh đạo Israel đã chuyển cho chính phủ Nga danh sách trên trong một chuyến thăm Moscow bí mật. Ông Netanyahu bay đến Nga với cố vấn an ninh quốc gia Uzi Arad hồi tháng trước, bằng máy bay riêng. Vào thời điểm đó, văn phòng Thủ tướng Israel tuyên bố, ông Netanyahu đang thăm một cơ sở quân sự bí mật.

Tuy nhiên, sau đó có tin, Thủ tướng Israel hội đàm với 2 nhà lãnh đạo cao nhất ở Nga là Thủ tướng Vladimir Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev.

"Chúng tôi nắm được thông tin rằng ông Netanyahu tới Moscow với một danh sách và những bằng chứng vững chắc về việc người Nga giúp Iran phát triển một quả bom hạt nhân", một nguồn tin thân cận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hồi tuần trước. "Đó là lý do tại sao mọi việc được giữ bí mật. Hành động của Israel không phải nhằm làm Moscow khó xử mà là thúc đẩy hành động".

Các nguồn tin Israel cho hay, một cuộc gặp ngắn, căng thẳng đã diễn ra. Tại đó, ông Netanyahu nêu tên các chuyên gia Nga được cho là hỗ trợ Iran trong chương trình hạt nhân của nước này.

Tuyên bố trên được các nước phương Tây xem xét thận trọng. Quan chức Anh và Mỹ lập luận rằng việc một số nhà khoa học tự do của Nga dính líu vào chương trình hạt nhân Iran là chuyện trong quá khứ.

Quan chức Washington cho biết, lo ngại về việc các chuyên gia Nga hành động mà không được sự cho phép từng được cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra trong một bản báo cáo cách đây 1 năm.

"Iran có sự trợ giúp của người Nga. Đó không phải là chính phủ, đó là cá nhân. Tuy vậy, việc đó cũng gây lo lắng", David Albright, cựu thanh tra vũ khí, hiện là Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh quốc tế nhận xét.

Tuy nhiên, quan chức Israel khăng khăng cho rằng bất cứ một nhà khoa học Nga nào tham gia vào chương trình hạt nhân Iran chỉ làm việc đó nếu có sự đồng ý chính thức.

Tiết lộ trên được đưa ra vào thời điểm Iran đồng ý hội đàm tại Geneva để trình cho IAEA thông tin về nhà máy làm giàu uranium mới ở nước này. Cơ sở trên đang được xây dựng ở Qom.

Theo một số người Israel, các nhà khoa học Nga có thể phải chịu trách nhiệm về việc thiết kế đầu đạn hạt nhân cho Iran. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây lại nghi ngờ đó là Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,