221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242529
Iran trả lời đề xuất hạt nhân của IAEA vào tuần sau
0
Article
null
Iran trả lời đề xuất hạt nhân của IAEA vào tuần sau
,

Vào tuần sau, Iran sẽ có câu trả lời chính thức về đề xuất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) chuyển phần lớn số uranium của nước này sang Nga để làm giàu.

Ảnh AP
Đại sứ Iran tại IAEA, Ali Asghar Soltanieh, nói chuyện điện thoại khi ông tới cuộc họp giữa Iran với Mỹ, Nga và Pháp tại Vienna hôm 21/10. (Ảnh AP)


Phương Tây coi đề xuất mà IEAE đưa ra là một giải pháp kiềm chế các tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ali Asghar Soltanieh,  đại sứ Iran tại IAEA, cho biết Tehran đang nghiên cứu đề xuất nói trên và sẽ hồi đáp vào "tuần tới về đánh giá của chúng tôi". "Chúng tôi đang bàn bạc về tất cả các chi tiết của đề xuất đó", trích lời ông Soltanieh trên Đài truyền hình Iran Press TV.

Đề xuất về hạt nhân Iran được IAEA đưa ra hôm 21/10 sau ba ngày hội đàm giữa Iran và các cường quốc thế giới tại Vienna. Theo đó, 1,2 tấn uranium giàu cấp thấp mà Iran đã chế tạo được (chiếm khoảng 75% số dự trữ của nước này) sẽ được chuyển sang Nga làm giàu thêm dưới 20% trước khi biến chúng thành các thanh nhiên liệu tại Pháp.

Các thanh nhiên liệu sau đó được đưa trở lại Iran, dưới sự kiểm soát của IAEA, để phục vụ một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran chuyên sản xuất các chất đồng vị phóng xạ chữa trị ung thư. Mỹ, Nga và Pháp đã tán thành thoả thuận này vào ngày 23/10 và chờ đợi một phản ứng chính thức từ phía Tehran. 

Nếu Tehran chấp thuận, đó sẽ là một bước tiến trong nỗ lực của chính quyền Obama nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và xoa dịu lo ngại của phương Tây về khả năng nước này sản xuất được vũ khí hạt nhân. 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ đôi chút thất vọng rằng Iran vẫn chưa đưa ra quyết định. Phát ngôn viên Bộ này, Ian C. Kelly, nói rằng Mỹ vẫn hy vọng Iran sẽ tán thành lựa chọn của IAEA.

"Đây là một cơ hội thực sự đối với Iran nhằm giúp giải quyết một số mối lo ngại thực sự của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này, trong khi đó vẫn đáp ứng những nhu cầu nhân đạo của người dân Iran", Ian C. Kelly nói. "Chúng tôi hy vọng họ sẽ có câu trả lời tích cực vào tuần tới". 

Trong khi đó, vào chiều nay (24/10), các chuyên gia hạt nhân của LHQ sẽ tới Iran để thanh sát cơ sở hạt nhân mà nước này mới tiết lộ ở gần thành phố Qom. Đây là một dấu hiệu cho thấy Tehran đang thực hiện tốt một số lời hứa của mình với phương Tây. 

Vài giờ trước đó, Đài Truyền hình Iran dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay, Tehran muốn mua nhiên liệu cần thiết cho một lò phản ứng nghiên cứu chứ không chấp nhận kế hoạch của IEAE.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,