221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1242462
Iran không muốn làm giàu uranium trên đất Nga
0
Article
null
Iran không muốn làm giàu uranium trên đất Nga
,

Ngày thứ Sáu, 23/10, phía Iran đã tỏ ý không muốn làm giàu uranium trên đất Nga như đề xuất đã được phương Tây chấp nhận. 

a
Iran sẽ lại đối mặt với biện pháp cấm vận mới từ Mỹ quanh vấn đề hạt nhân (Ảnh AP)

Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin rằng chính quyền Iran không muốn chấp thuận một thỏa thuận dự thảo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc chuyển nguyên liệu hạt nhân của Tehran ra nước ngoài để làm giàu.

 

Thay vào đó, Tehran muốn mua thẳng nguyên liệu hạt nhân của nước ngoài về Iran.

"Cộng hoà Hồi giáo Iran đang chờ đợi một câu trả lời thiện chí và mang tính xây dựng về đề xuất của Iran rằng muốn mua thẳng nguyên liệu hạt nhân của nước ngoài về Iran thay vì làm giàu uranium ở nước ngoài”, Đài truyền hình quốc gia Iran thông báo.

Ngoài thông tin trên Đài truyền hình quốc gia Iran, chưa có thông báo chính thức của Tehran về vấn đề này.

Nếu thông tin trên được khẳng định chính thức thì đó sẽ là tin gây thất vọng cho các cường quốc liên quan.

Ngay trước đó, cùng trong ngày 23/10, ba nước tham gia đàm phán với Iran về chuyển nguyên liệu hạt nhân của Tehran ra nước ngoài để làm giàu là Nga, Mỹ và Pháp đã chấp thuận một thỏa thuận dự thảo của IAEA nhằm phá vỡ bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo thoả thuận đó, Nga sẽ giúp làm giàu thêm lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp của Iran trên đất Nga.

Cụ thể, 1,2 tấn uranium giàu cấp thấp mà Iran đã chế tạo được (chiếm khoảng 75% số dự trữ của nước này) sẽ được chuyển sang Nga làm giàu thêm dưới 20% trước khi biến chúng thành các thanh nhiên liệu tại Pháp.

Các thanh nhiên liệu sau đó được đưa trở lại Iran, dưới sự kiểm soát của IAEA, để phục vụ một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran chuyên sản xuất các chất đồng vị phóng xạ chữa trị ung thư.

IAEA cho rằng việc đưa urani của  Iran ra nước ngoài làm giàu ở cấp độ cao hơn là kế hoạch hợp lý vì Iran sẽ có được nhiên liệu cần thiết, trong khi phương Tây bớt lo ngại về việc Tehran làm giàu uranium để chế tạo bom hạt nhân.

Tuy nhiên, tình hình có vẻ vẫn chưa thể ngã ngũ và chưa biết điều gì đang đón đợi Iran phía trước, khi mà độ kiên nhẫn của phương Tây dường như đã gần cạn.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,